Thiếu hơn 21.000 tỷ đồng để thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Thiếu hơn 21.000 tỷ đồng để thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh

Thiếu hơn 21.000 tỷ đồng để thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh

12/08/2018 - 15:39 (GMT+7)

Hiện nay, Dự án đường Hồ Chí Minh còn 3 dự án thành phần chưa được bố trí vốn để triển khai.

170756-cho-moi-cho-chu

Thi công dự án thành phần đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu (Thái Nguyên) - Chợ Mới (Bắc Kạn)

Theo thông tin từ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2 làn xe đến nay đã hoàn thành 2.180km/2.744km, đạt 79% (giai đoạn 1 là 1.350km, giai đoạn 2 là 830km) và khoảng 258km tuyến nhánh; đang triển khai thi công 172km; đang làm công tác chuẩn bị đầu tư để triển khai vào năm 2019 đối với đoạn Cam Lộ - La Sơn (98,3km); còn lại 289km chưa triển khai do chưa có vốn.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, theo Nghị quyết 66/2013 của Quốc hội, đến năm 2020 sẽ hoàn thành các dự án thành phần để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) với quy mô hai làn xe. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, còn 3 dự án nằm trong danh mục các dự án thành phần để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh vào năm 2020 nhưng chưa được bố trí vốn gồm: Đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn (Tuyên Quang) dài 30km, tổng mức đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng, đầu tư bằng vốn TPCP; Phần còn lại của dự án Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận dài 55km, trong đó tận dụng QL61 là 17km, đầu tư xây dựng mới khoảng 38km, tổng mức đầu tư khoảng 3.800 tỷ đồng; Dự án Đoan Hùng - Chợ Bến dài 130km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 16.000 tỷ đồng.

“Đối với dự án Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và phần còn lại của đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận, trường hợp không bố trí được vốn, đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho kéo dài thời gian hoàn thành giai đoạn 2 làn xe sau năm 2020”, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nói.

Đối với đoạn Đoan Hùng - Chợ Bến theo nghị quyết 66/2013 của Quốc hội sẽ đầu tư bằng hình thức BOT. Tuy nhiên, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, do tổng mức đầu tư lớn nên dự án sẽ không khả thi khi kêu gọi đầu tư bằng BOT.

“Để có thể triển khai dự án theo đúng tiến độ, chúng tôi đã đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư đoạn này bằng nguồn vốn ngân sách, TPCP hoặc vốn ODA”, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nói.

Đình Quang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông