Vận tải

Thiếu quyết liệt, không thể xử lý triệt để xe quá tải

24/04/2015, 06:07

Đây là nhận định của Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện về tình hình xe quá tải diễn ra...

71
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện

Đây là nhận định của Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện về tình hình xe quá tải diễn ra trên địa bàn Hà Nội. Theo ông Huyện, sau gần 10 ngày ra quân xử lý, số lượng xe vi phạm bị xử lý vẫn còn thấp, Hà Nội cần tích cực hơn nữa mới xử lý được triệt để xe quá tải.

Hà Nội phải quyết liệt hơn nữa

Hà Nội bày tỏ quyết tâm xử nghiêm xe quá tải. Tuy nhiên, sau hơn một tuần triển khai, tình trạng xe quá tải vẫn diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến đường của Thủ đô. Số lượng xe bị cắt thùng cũng rất ít, ông đánh giá thế nào về điều này?

Đến nay, Hà Nội đã lập ba chốt và tăng cường kiểm tra đột xuất ở nhiều tuyến đường. Tuy nhiên theo báo cáo, từ ngày 15 - 22/4, toàn thành phố mới kiểm tra được 197 phương tiện, phát hiện 111 trường hợp vi phạm. Trong đó, có 27 trường hợp bị cắt thùng tại chỗ và 11 xe được yêu cầu tự cắt. Trong khi toàn thành phố có tới hơn 658 xe nhập khẩu sau Thông tư 32, bắt buộc phải cắt thùng.

Hiện cả nước có 66.337 xe có kích thước thùng hàng không đúng quy định đăng ký trước Thông tư 32 và 12.539 xe đăng ký sau Thông tư 32. Đến nay có 5.397 xe bị xử lý cắt thùng chở hàng và 4.573 tự khắc phục. Một số tỉnh, thành có nhiều xe phải cắt thùng như: Quảng Ninh, Thái Bình, Lào Cai, Nghệ An, Cần Thơ, Hà Nội, Bình Thuận…

Từ số liệu trên có thể thấy, công tác xử lý xe quá tải và cắt thùng xe quá khổ của Hà Nội chưa được nhiều. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng của Hà Nội cần quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới.

Một số doanh nghiệp (DN) vận tải tại Hà Nội đã tiên phong cắt thành thùng xe theo đúng quy định. Tuy nhiên, họ vẫn lo lắng khi các DN khác không chấp hành, ông nghĩ sao về điều này?

Theo tôi, ý kiến đó chưa thỏa đáng. Việc xử lý các xe không cắt thành thùng sẽ được thực hiện nghiêm và triệt để, chỉ có trước hay sau mà thôi, tất cả các DN đều phải cắt. Trên thực tế anh đã vi phạm thì anh phải thực hiện trước. Tôi khẳng định là việc xử lý xe quá tải sẽ làm đến khi hết xe quá tải mới thôi. Vì thế không có chuyện các DN nghe ngóng, nghi ngờ quyết tâm của các cơ quan nhà nước.

Tôi đề nghị các DN khi phát hiện những trường hợp vi phạm tố cáo ngay cho lực lượng chức năng qua đường dây nóng, chúng tôi sẽ tiến hành vây bắt ngay.

72
Xe chở cát quá tải trọng trên đường Bắc Thăng Long, Hà Nội - Ảnh: Xuân Đoàn

Sẽ xử nghiêm các đơn vị tiếp tay xe quá tải

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu, đến hết 30/6, các DN chưa cắt thành thùng xe sẽ yêu cầu rút giấy phép kinh doanh vận tải. Vậy đã có địa phương nào thực hiện và kết quả ra sao?

Đây là biện pháp mà Bộ GTVT đã yêu cầu các địa phương thực hiện từ lâu. Tuy đến nay chưa có kết quả kiến nghị thu hồi giấy phép kinh doanh nào. Theo tôi, đây là biện pháp tốt. Do công tác cấp giấy phép kinh doanh vận tải thuộc thẩm quyền của các địa phương mà ở đây là Sở GTVT nên việc rút giấy phép kinh doanh đối với các đơn vị này là hoàn toàn có thể thực hiện được. Đối với các lực lượng của Tổng cục Đường bộ VN, nếu trường hợp phát hiện đủ lỗi, chúng tôi cũng sẽ có văn bản yêu cầu các địa phương rút giấy phép kinh doanh.

Tính đến nay, chiến dịch xử lý xe quá tải trên toàn quốc đã được một năm, ông đánh giá thế nào về những kết quả đã đạt được?

Số xe vi phạm qua kiểm tra lúc đầu lên tới 50%, nay chỉ còn dưới 10%. Số xe vi phạm của các DN đã giảm tới 80%, số còn lại chủ yếu rơi vào các xe chở đất đá, quặng chạy trong phạm vi nội tỉnh. Đó là những chuyển biến có thể thấy rõ. Thời gian tới, Tổng cục Đường bộ VN sẽ phối hợp với các tỉnh thực hiện cắt thành thùng xe một cách triệt để. Mục tiêu đến hết 30/6, các xe được nhập sau Thông tư 32 sẽ không còn để giảm được tình trạng chở quá tải.

Tổng cục Đường bộ VN cũng sẽ kiến nghị Bộ GTVT có chế tài mạnh tay hơn với những đơn vị tiếp nhận hàng quá tải, trong đó có thể rút giấy phép thi công nếu vi phạm lần đầu là nửa tháng, lần thứ hai là ba tháng. Đối với các trường hợp này sẽ đưa vào thang điểm đấu thầu. Nếu vi phạm đến lần thứ ba sẽ cấm thầu. Các Ban QLDA nếu để công ty tiếp nhận sẽ hạ điểm, thậm chí sẽ bớt giao việc. Đến nay, chúng tôi đã rút giấy phép thi công của bốn đơn vị. Đầu bốc hàng cũng cấm, đầu nhận cũng phạt sẽ xử lý được triệt để được xe quá tải.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.