Chất lượng sống

Vì sao dân xã du lịch ào ào đổ rác xuống biển

18/08/2018, 11:02

Do không có thùng rác và những điểm chứa rác tập trung, xã Bình Châu buộc xả rác trực tiếp ra biển.

rác

Người dân xã Bình Châu đổ rác thải trực tiếp ra biển. Ảnh: FB Nguyen Viet Hung

Những ngày qua, thông tin về việc người dân xã Bình Châu vô tư "phóng rác" xuống biển được đăng tải trên Facebook thu hút sự quan ngại của dư luận. Theo tìm hiểu, nhiều nơi trên toàn xã Bình Châu, người dân vẫn đổ rác và các chất thải sinh hoạt ra môi trường, đặc biệt là đổ trực tiếp xuống biển, ngay cả tại cảng Sa Kỳ - cửa ngõ ra đảo Lý Sơn.

Theo quan sát, nguyên nhân của việc này chính là tại đây không hề có thùng rác, ngay cả khu vực trụ sở của UBND xã Bình Châu cũng "trắng" vị trí tập kết rác. Nhiều người cho hay: thùng rác chính là..."biển".

Được biết, trên địa bàn toàn xã Bình Châu có 9 thôn với dân số 17.000 người. Tuy nhiên, cả xã chỉ có 2 điểm xử lý rác bằng việc đốt thủ công với khoảng vài hộ dân tham gia. Ở những điểm đó, người dân tập trung rác lại một chỗ, sau đó thống nhất cho một người tiến hành đốt. Giải pháp này mới chỉ tiêu hủy lượng rác tạm thời nhưng tiềm ẩn nguy cơ về ô nhiễm không khí, tro rác...

rác thải

Rác thải được tập kết ngay dưới những biển cấm. Ảnh: FB Nguyen Viet Hung

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tich UBND xã Bình Châu cho biết, cả xã cũng chỉ có một nơi tập trung rác, đó là cầu Quỳnh Lưu. Tuy nhiên, điều bất cập là chỉ những hộ dân quanh khu vực đem rác đến đây tập kết, còn những hộ dân ở xa sẽ không đem đến vì quá bất tiện. Trong khi xã lại không có phương tiện thu gom.

Tại điểm tập kết này, phải một tuần, đơn vị thu gom do xã hợp đồng mới đến thu gom rác một lần để chở đi xử lý với giá 2,5 triệu/chuyến.Trong khi đó một năm, huyện Bình Sơn chỉ hỗ trợ cho địa phương này 50 triệu để thu gom, xử lý rác.

"Từ trước đến nay, xã không hề có thùng rác trong khi dân số xã lại đông nên người dân tự ý đổ rác ra biển, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến môi trường sống cũng như du lịch", ông Hải thừa nhận.

Cũng theo ông Hải, thời gian sắp đến UBND xã sẽ xây dựng những hố chứa rác tạm thời bằng nguồn kinh phí huy động từ nhân dân để khắc phục tình trạng trên. Tuy nhiên, khó khăn hiện tại là trong xã không có địa điểm để đặt hố chứa do nhà cửa người dân sát nhau.

"Chúng tôi đang chờ huyện Bình Sơn và TP Quảng Ngãi thống nhất để đặt hố chứa rác. Đồng thời mong chính quyền tạo điều kiện về nguồn vốn để địa phương sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải từ sinh hoạt đã tồn tại rất lâu này".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.