Thông tin doanh nghiệp

Thợ cầu, đường CIENCO 9 vượt khó trên những công trình GT trọng điểm

14/02/2016, 12:06

Những ngày đầu tháng 1/2016, các dự án do CIENCO 9 đảm nhận đều đang trong thời điểm thi công hối hả nhất,...

Công-nhân-Cienco-9-trên-công-trường-cầu-Thầu-Dâu-d
Công nhân CIENCO 9 trên công trường cầu Thầu Dâu dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan).

Tự tin với những công trình tầm vóc quốc gia

Chia sẻ với PV, Phó tổng giám đốc CIENCO 9 Nguyễn Hữu Thi cho biết: Năm 2015, CIENCO 9 đã hoàn thành cơ bản nhiều dự án lớn của ngành GTVT như: Dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nâng cấp mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên, đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang…

Cùng đó, đơn vị cũng đang tập trung nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gồm Gói thầu xây lắp XL1 tại Đà Nẵng và Gói thầu A1 thuộc tỉnh Quảng Nam. Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường các đội thi công và đưa máy móc, thiết bị tới công trường phục vụ thi công Gói thầu số 22 dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan thuộc địa bàn huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đây cũng là một trong những dự án giao thông trọng điểm của đất nước mà CIENCO 9 được giao nhiệm vụ thi công cuối năm 2015.

Trên công trường thi công Gói thầu XL1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, kỹ sư Ngũ Trọng Hiệp, Chỉ huy trưởng Gói thầu XL1 tỏ ra khá lạc quan về tiến độ thi công của dự án. Theo đó, hiện nay các hạng mục do CIENCO 9 đảm nhiệm đều đang đạt tiến độ đề ra. Cụ thể, phần đào đắp nền đường đã cơ bản hoàn thành, khối lượng đất đắp gia tải cũng đã đạt trên 90%. Dự kiến sau Tết Âm lịch Bính Thân, đơn vị sẽ chuyển sang giai đoạn thi công rải cấp phối đá dăm móng đường.

Còn tại Gói thầu A1, kỹ sư Dương Thanh Huy, Chỉ huy trưởng gói thầu cho biết: Tuy dự án còn đang vướng khoảng 600 m mặt bằng chia nhỏ trên 1,8 km trong tổng số 3 km chiều dài gói thầu, nhưng đến nay, ở các hạng mục chính, đơn vị đều đã thi công vượt tiến độ đề ra như: Hoàn tất việc đào đắp đất nền đường gần 2/3 km; Thi công xong hạ bộ 1 cầu… Nếu thời tiết thuận lợi và được bàn giao mặt bằng sớm, dự kiến tháng 4/2016 sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ các cầu, cống và nền đường trên tuyến; Tháng 8/2016 hoàn thành việc rải cấp phối đá dăm lớp 1, đảm bảo vượt tiến độ chủ đầu tư đề ra từ hai tháng trở lên.

Được biết, trong hai gói thầu của dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, CIENCO 9 được giao thi công gần 5 km đường, một cầu, ba cống với giá trị gần 250 tỷ đồng.

Kỹ sư Huy cho biết: Khó khăn nhất khi thi công dự án này là việc tìm kiếm nguồn vật liệu. Theo hồ sơ thiết kế ban đầu của gói thầu, 28% (70.000 m3) đất đào sẽ được tận dụng làm đất đắp, nhưng thực tế đất đào bị phân tầng xen giữa đá xít không dùng làm đất đắp được. Lúc này, đơn vị vừa phải đi tìm mỏ đất, xin giấy phép, vừa phải làm đường công vụ vận chuyển vật liệu, rồi sau đó mới bố trí phương tiện thiết bị khai thác, đưa về công trường, tính ra, thời gian tiêu tốn cho công đoạn này mất đến gần nửa năm.

Vượt qua khó khăn trước mắt, với những biện pháp tổ chức thi công linh hoạt, tinh thần trách nhiệm và sự chủ động trong tất cả các bước mà tới nay hai gói thầu của CIENCO 9 đều đã đạt và vượt tiến độ đề ra, chất lượng thi công cũng được chủ đầu tư và đội ngũ tư vấn giám sát đánh giá cao.

Tích lũy kinh nghiệm, ngoạn mục vượt khó

Thi-công-khoan-cọc-khoan-nhồi-tại-gói-thầu-số-22-d
Thi công cọc khoan nhồi tại gói thầu số 22 dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan).

Trong khi những khó khăn ở dự án thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được hóa giải bằng kinh nghiệm, sự chủ động của nhà thầu thì tại Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, những người thợ CIENCO 9 lại phải đối mặt với những thử thách mới. Tháng 11/2015, CIENCO 9 đón nhận tin vui khi được giao nhiệm vụ thi công thầu Gói thầu số 22, thi công 3 cầu trên tuyến gồm: Cầu Thầu Dâu (dài 3 nhịp), cầu Thú Chui (4 nhịp) và cầu Khe Lô (7 nhịp) với tổng giá trị trên 200 tỷ đồng. Sẽ không có gì để nói về những cây cầu này nếu như chúng không nằm ở những nơi địa hình hiểm trở, núi cao, vực sâu, cheo leo giữa núi rừng Vườn Quốc gia Bạch Mã, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

“Những cái khe, con suối này ngày nắng hiền hòa thế thôi chứ mưa xuống là nước dâng cuồn cuộn, xe tải cũng không đi được. Không điện, không sóng điện thoại, cả khu vực bị cô lập hoàn toàn, đến nỗi anh em công nhân còn nói đùa với nhau rằng: “Mùa mưa làm ở đây mà bị ốm thì… chỉ có cúng may ra mới khỏi”, Phó tổng giám đốc Nguyễn Hữu Thi hài hước.

Thế nhưng, nỗi lo đó chưa thấm vào đâu so với việc phải dùng nước nhiễm độc. Kỹ sư Nguyễn Thế Hòa, Chỉ huy trưởng công trường cầu Thầu Dâu cho biết: Điều khiến mọi người lo ngại chính là nguồn nước bị nhiễm dioxin - chất độc chết người, tàn dư của chiến tranh. Vì vậy, 100% nước uống, nước sinh hoạt đều là nước đóng bình và đơn vị phải mua từ thị trấn đưa lên để đảm bảo sức khỏe an toàn cho công nhân.

Khó khăn là vậy, nhưng những người thợ cầu, đường CIENCO 9 vẫn không nản chí. Sau một tháng nhận dự án, ba đội thi công tinh nhuệ với gần 100 người cùng hệ thống thiết bị máy móc hiện đại đã được đưa tới ba công trường. Một trạm trộn bê tông xi măng công suất 60 m3/h cũng đã được dựng lên cách công trình thi công cây cầu đầu tiên chưa đầy 2 km.

Trải qua mỗi công trình, những người thợ CIENCO 9 lại tích lũy thêm kinh nghiệm, cùng với sự chủ động vượt khó, những công trình về đích đúng hẹn, chất lượng đảm bảo đã từng bước gây dựng nên thương hiệu CIENCO 9.

Một trong những minh chứng là năm 2015, chỉ sau 6 năm thành lập, CIENCO 9 đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể CB,CNV công ty và cá nhân ông Dương Hoài Thanh, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc công ty.

Máy xúc, máy ủi, xe lu, xe vận chuyển cũng đã được điều đến các công trường để “cắt núi, xẻ đồi” làm nơi tập kết vật liệu, bãi đúc dầm và nơi ăn, ở cho công nhân: “Riêng ở cầu Thầu Dâu, các đội thi công đã tiến hành khoan 4/24 mũi khoan cọc khoan nhồi, đổ bê tông 2 cọc, hoàn thành bãi đúc dầm. Dự kiến trong khoảng 10 ngày nữa, công trường sẽ tiến hành đúc phiến dầm đầu tiên. Với tiến độ như hiện nay, chỉ tới tháng 4 Âm lịch là cơ bản hoàn thành phần hạ bộ, tháng 7 thi công xong phần trụ và lắp dầm”, kỹ sư Hòa cho hay.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trong Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, Gói thầu số 22 là một trong số các gói thầu được triển khai muộn. Tuy nhiên, ông Dương Hoài Thanh, Tổng giám đốc CIENCO 9 cho biết: “Nhận thức rõ vai trò quan trọng của dự án, khi nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ giải tỏa áp lực giao thông cho trục QL1 nên CIENCO 9 đã quyết tâm đặt mục tiêu không ngừng đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành sớm cả ba cầu, đảm bảo trước Tết Nguyên đán năm sau đường Hồ Chí Minh sẽ không còn bị đứt đoạn tại nơi eo đất hẹp của miền Trung”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.