Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 73 phi công nghi liên quan đảo chính

27/10/2016, 19:05
image

Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh tạm giữ 73 phi công quân đội nước này, theo hãng tin Anadolu 27/10.

RecepTayyipErdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Đây là hành động mới nhất của cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới việc điều tra vụ đảo chính hồi tháng 7. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho bắt giữ một loạt những người ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen, người mà Ankara đổ lỗi xúi giục tiến hành đảo chính hồi tháng 7.

73 phi công bị bắt giữ đều thuộc lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ tại các đơn vị trên khắp cả nước, trong đó có tới 71 người đeo quân hàm trung úy. Họ bị buộc tội “nổi loạn có vũ trang chống lại nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ”. Ankara gọi đây là những thành viên của tổ chức “Gulenist” – tức ủng hộ Giáo sĩ Gulen.

Các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ còn cho hay, có tới 200 binh sĩ và thường dân Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt trong cùng ngày 27/10, vì bị nghi liên quan tới đảo chính.

Xem video Đại sứ quán Israel ở Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công:

Tính đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 35.000 người và sa thải, đình chỉ công tác đối với hơn 100.000 người khác trong các lĩnh vực dân sự, tư pháp, công an, quân đội…, theo thống kê của truyền thông nước này.

Về phần mình, Giáo sĩ Gulen phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới cuộc đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/7.

Trước đó, hôm 26/10, Ankara tuyên bố họ đã thay thế tới ¾ thành phần lãnh đạo tại sở cảnh sát các tỉnh thành phố tại nước này, cũng vì lý do tương tự. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ còn cho hay, Bộ Nội vụ đang tăng cường nỗ lực “làm trong sạch” các cơ quan an ninh trước khi bổ nhiệm mới.

Các tổ chức nhân quyền và một số đồng minh phương Tây của Thổ Nhĩ Kỳ đang quan ngại rằng ông Tayyip Erdogan lợi dụng cuộc đảo chính không thành công như một cái cớ để thanh trừng những kẻ bất đồng chính kiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.