Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa truyền thông

28/07/2016, 14:04
image

Chính quyền Erdogan tiếp tục các hành động thanh trừng mạnh tay và đóng cửa các hãng truyền thông trong nước, theo CNN 27/7.

Untitled

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trả lời phỏng vấn CNN sau đảo chính thất bại. (Ảnh: CNN)

Đây là động thái mới nhất của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, kể từ sau cuộc đảo chính thất bại hồi giữa tháng này.

CNN dẫn nguồn tin từ hãng tin nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết hôm qua (27/7), có thêm 45 tờ báo, 16 đài truyền hình và thêm 3 cơ quan tin tức nữa bị đóng cửa.

Tuần trước, cơ quan quản lý truyền thông cấp cao nhất của Thổ Nhĩ Kỳ đã tước giấy phép hoạt động của hàng chục hãng phát thanh, truyền hình trong nước bị cáo buộc liên quan với giáo sĩ Fethullah Gulen, người mà ông Erdogan cho là đứng sau cuộc đảo chính bất thành ngày 15/7. Như vậy, tính đến nay, có 130 cơ quan truyền thông trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ bị đóng cửa.

Tổ chức phóng viên Không biên giới gọi đây là "hành động khủng bố” đối với truyền thông phản biện. Trưởng khu vực Đông Âu và Trung Á của Tổ chức phóng viên Không biên giới – ông Johann Bihr bày tỏ: “Không ai phán đối quyền hợp pháp của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm bảo vệ hiến pháp sau cuộc đảo chính thất bại vừa qua, nhưng không vì thế mà hàng trăm thường dân phải bỏ mạng hay chà đạp quyền tự do cơ bản của con người”.

Trong thông báo hôm qua, kênh Anadolu ngày 27/7 cho hay, có gần 1.700 binh sĩ, trong đó có 87 tướng lĩnh quân đội tiếp tục bị sa thải.

Phát biểu hồi tuần tước, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ tiếp tục loại bỏ “các mối đe dọa” đối với chính quyền của ông. Tính tới nay, đã có hàng chục ngàn quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ bị sa thải sau khi chính phủ tăng cường các hoạt động thanh trừng.

Hiện, Thổ Nhĩ Kỳ cũng yêu cầu Mỹ dẫn độ giáo sĩ Gulen về nước.

Video Dinh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hứng bom trong cuộc đảo chính:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.