Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Mỹ ngăn người Kurd tới Afrin, Syria

08/03/2018, 07:39

Chính quyền ông Erdogan kêu gọi Mỹ nên ngăn chặn dân quân YPG tiến về Afrin để chống lại chiến dịch “Nhành Olive”.

Lực lượng tự do Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn

Quân đội Syria tự do (FSA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tại vùng mới chiếm được ở làng Kafr Jana, phía Bắc Afrin, Syria

Reuters đưa tin, phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã kêu gọi Mỹ nên ngăn chặn các chiến binh thuộc lực lượng dân quân người Kurd (YPG) đi tới vùng Afrin của Syria để chống lại các cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động một chiến dịch mang tên “Nhành Olive” nhằm tiêu diệt nhóm dân quân người Kurd YPG tại Afrin, miền Bắc Syria.

Từ lâu, Thổ Nhĩ Kỳ luôn coi YPG như một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại Syria và là một nhóm khủng bố, còn PKK vốn bị Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đặt ngoài vòng pháp luật. Vì thế, chiến dịch ở Afrin là bước đi đầu tiên hướng tới chấm dứt việc kiểm soát lãnh thổ của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và YPG ở miền Bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần cáo buộc Mỹ trang bị vũ trang cho YPG, đồng thời yêu cầu Washington thu hồi số vũ khí cung cấp cho lực lượng này do cuộc chiến chống khủng bố sắp kết thúc.

Hồi đầu tháng 2, ông Erdogan cáo buộc Mỹ vận chuyển 5.000 chuyến xe tải và 2.000 chuyến bay chở vũ khí cho YPG ở Syria.

Bên cạnh đó, phát ngôn viên Ibrahim Kalin cũng nói tại cuộc họp báo rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực để kéo dài thời gian ngừng bắn 5 giờ đồng hồ mỗi ngày tại Đông Ghouta, Syria lên tới 24 tiếng đồng hồ và ông Erdogan đã thảo luận về tình hình ở Đông Ghouta với Tổng thống Iran Hassan Rouhani vào ngày 7/3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.