Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định được Nga hậu thuẫn, tiếp tục tấn công Afrin

23/01/2018, 16:05

Chiến dịch tấn công dân quân người Kurd (YPG) tại khu vực Afrin sẽ nhanh chóng kết thúc, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định.

Xe tăng và binh lính Thổ Nhĩ Kỳ

Xe tăng và binh lính Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển tại ngôi làng sát biên giới với Syria

Ngày 23/1, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, chiến dịch tấn công dân quân người Kurd (YPG) tại khu vực Afrin sẽ nhanh chóng kết thúc.

Coi sự hiện diện của lực lượng YPG được Mỹ hậu thuẫn tại Syria là mối đe dọa an ninh, Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện cuộc tấn công nhằm vào Afrin từ 3 ngày trước.

Vì tình hình này, giới chức cấp cao LHQ tổ chức cuộc thông báo kín cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình chính trị và nhân đạo tại Syria, theo yêu cầu của Pháp, ngày 22/1. Sau cuộc họp này, Đại sứ Pháp tại LHQ Francois Delattre cho biết: “Một phần cuộc trao đổi có liên quan tới tình hình Afrin. Pháp kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế trong môi trường vô cùng nhạy cảm mà tất cả chúng ta vốn đã biết tại Syria”.

Tuy nhiên, trong một bài phát biểu tại Ankara, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định, nước này quyết tâm thực hiện chiến dịch Afrin. “Không có chuyện rút quân khỏi Afrin. Chúng tôi đã bàn về vấn đề này với các bạn Nga, chúng tôi đã có sự đồng ý của họ và tiếp tục bàn với các lực lượng liên minh khác và Mỹ” - ông Erdogan nói

Về phía Washington, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, nước này đã đề nghị làm việc với Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng trên bộ tại Afrin để tìm cách “ổn định tình hình và thấu hiểu những nỗi lo của Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề an ninh”. Song, Ankara kiên quyết kêu gọi Mỹ nên chấm dứt sự hậu thuẫn cho phiến quân YPG trước khi muốn đưa ra bất cứ đề xuất hợp tác nào.

“Nếu họ muốn hợp tác, chúng tôi sẵn sàng hợp tác. Khi bước đầu tiên được thực hiện, họ có thể chấm dứt việc vũ trang cho các lực lượng khủng bố và thu hồi những vũ khí đã trao cho lực lượng người Kurd” - Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag trả lời báo giới trong một cuộc họp nội các.

Bản thân Syria phản đối hành động tấn công sang lãnh thổ của họ. Còn Moscow - vốn là đồng minh thân cận của Syria, chưa xác nhận có “bật đèn xanh” cho Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện các cuộc nã pháo vào Afrin hay không. Song, Nga cũng không có vẻ phản đối.

Tình hình rắc rối hiện nay khiến nhiều người e ngại Syria có thể rơi tiếp vào một cuộc chiến tranh mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.