Quân sự

Thổ Nhĩ Kỳ: Không thay đổi lập trường vụ mua tên lửa S-400

27/04/2019, 07:18

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định lập trường không thay đổi về thương vụ mua tên lửa S-400 từ Nga.

img
Tên lửa S-400 do Nga chế tạo - ảnh Pinterest.

Ngày 26/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy tuyên bố rằng chính quyền Ankara vẫn đang tiếp tục đàm phán với Hoa Kỳ về khả năng mua hệ thống phòng không Patriot của Mỹ, trong khi lập trường về việc mua hệ thống S-400 của Nga vẫn không thay đổi.

“Chúng tôi không nói về việc từ chối mua hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất, cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục. Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi về S-400 là rất rõ ràng”, ông Aksoy nói trong cuộc họp báo tại Ankara vào ngày hôm qua.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ không từ bỏ kế hoạch mua S-400 và lô hệ thống phòng không đầu tiên sẽ đến nước này vào tháng 7.

Mỹ tuyên bố rằng hệ thống S-400 không tương thích với tiêu chuẩn của NATO, đe dọa sẽ trừng phạt vì hợp đồng mua bán này và đã nhiều lần nhắc lại rằng họ có thể trì hoãn hoặc hủy bỏ quá trình bán máy bay F-35 mới nhất cho Ankara.

Hoa Kỳ cũng đe dọa chuyển căn cứ quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp trong trường hợp họ cần phải làm như vậy.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước tham gia chương trình quốc tế F-35 của Washington. Nước này cũng đã nhiều lần tuyên bố rằng tên lửa phòng không S-400 mua của Nga sẽ không gây ra mối đe dọa cho các máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.