Hồ sơ tài liệu

Thổ Nhĩ Kỳ "loạn" vì Su-24, Trung Quốc âm mưu mới trên Biển Đông

30/11/2015, 19:12

Thổ Nhĩ Kỳ "loạn" vì Su-24; Trung Quốc âm mưu mới trên Biển Đông; IS lập căn cứ mới...

ban-ha-su-24-1058
Thổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đang phải đối mặt với chỉ trích của quân đội sau vụ bắn hạ Su-24.

Sau vụ bắn hạ Su-24 của Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã phải đối mặt với không chỉ dư luận nước ngoài mà còn cả trong nước.

Theo đó, giới quân đội nước này đang chỉ trích phát ngôn có phần vội vàng của tổng thống về việc nếu biết Su-24 là của Nga thì sẽ không bắn.

Quan chức quân đội nước này cho rằng, nếu ông Erdogan biết "giữ miệng" thì sự việc có thể giải quyết êm thấm.

Trong một diễn biến liên quan, hãng Sputnik ngày 30/11 đưa tin rằng có tới 2 tàu ngầm của Thổ Nhĩ Kỳ theo dõi tuần dương hạm Moskva - tàu yểm trợ căn cứ không quân Hmeymim ở thành phố Latakia của Syria.

IS lập căn cứ mới, sử dụng vú khí hủy diệt hàng loạt

is-vu-khi-huy-diet

Các chiến binh IS. (Nguồn: Reuters)

Hiện, IS đang tăng cường sự hiện diện ở thành phố Địa Trung Hải Sirte, thuộc Libya. Số lượng chiến binh ở đây đã tăng lên 5.000 người. Libya được cho là nơi IS sẽ lập căn cứ mới.

Trong một diễn biến liên quan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova thông tin rằng, IS đang tiếp cận thành phần và công nghệ sản xuất vũ khí hóa học.

Đây là điều đáng lo ngại nếu IS có thể nghiên cứu thành công và sử dụng các loại vũ khí hóa học có khả năng hủy diệt hàng loạt trên chiến trường.

Tướng Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt vì làm ăn với IS

tuong-tho-nhi-ky-bi-bat

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giam một số sĩ quan với cáo buộc làm ăn cùng IS. (Ảnh minh họa: Reuters)

Ngày 30/11, hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin 3 sĩ quan cấp cao nước này bị bắt vì cáo buộc thành lập nhóm khủng bố, gián điệp và âm mưu đảo chính.

Ba nghi phạm gồm tướng Ibrahim Aydin, tướng Hamza Dzheliloglu và đại tá về hưu Burhanettin Dzhihangiroglu.

Trước đó, Syria từng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng xe viện trợ nhân đạo để cung cấp vũ khí cho IS để đổi lấy dầu mỏ giá rẻ và cổ vật. Ba quan chức cấp cao trên cũng bị cáo buộc làm ăn với IS.

Trung Quốc đưa trạm phát điện đến Biển Đông

trung-quoc-bien-dong

Trạm phát điện nổi của Trung Quốc được thử nghiệm ở Quảng Đông. (Ảnh: scmp)

Ngày 30/11, tờ South China Morning Post đưa tin Bắc Kinh tuyên bố đang thử nghiệm máy phát điện nổi khổng lồ nhằm đưa đến vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Được biết, các trạm phát điện này thử nghiệm ở ngoài khơi khu Vạn Sơn (gần thành phố Chu Hải, Quảng Đông). Trạm này có kích thước bằng nửa sân bóng đá, dùng chuyển động của sóng biển tạo ra điện. Mỗi trạm có thể phát ra nguồn điện hơn 200 kilowatts (kw).

Như vậy, sau các hoạt động xây dựng, bồi đắp trái phép, Trung Quốc lại toan tính phát điện cung cấp cho những căn cứ quân sự được xây dựng trên các đảo nhân tạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.