Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ giải quyết căng thẳng ở Syria thế nào?

17/02/2018, 08:35

Ngoại trưởng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ gặp nhau sau vài tuần căng thẳng vì hoạt động quân sự của quân Thổ ở Syria.

Ngoại trưởng Mỹ Thổ Nhĩ Kỳ 1

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu

Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 16/2, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã gặp người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson nhằm xoa dịu những căng thẳng giữa hai đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về chiến dịch của Ankara tại Syria.

Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã đồng ý bình thường hoá mối quan hệ của họ, sau vài tuần căng thẳng gia tăng do chính quyền Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ mở rộng cuộc tấn công tới Manbij, nơi quân đội Mỹ được triển khai với lực lượng người Kurd để chống lại Hồi giáo cực đoan IS.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, ông Cavusoglu cho biết hai bên sẽ thiết lập các cơ chế để giải quyết các vấn đề đã làm căng thẳng quan hệ song phương.

Nhà ngoại giao hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm rằng hai bên sẽ tổ chức một cuộc họp vào giữa tháng 3 như là một phần của các cơ chế này.

Về phần mình, ông Tillerson nói rằng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm việc cùng nhau tại Syria, nơi mà Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành một chiến dịch quân đội xuyên biên giới để chống lại dân quân người Kurd.

“Chúng tôi sẽ không hành động một mình nữa. Sẽ không còn chuyện Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đối lập nữa”, Ngoại trưởng Tillerson tuyên bố trong buổi họp báo.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng cho biết thêm rằng hai thành viên của liên minh NATO có “cơ chế tốt” để hợp tác.

Trong khi thừa nhận quyền của Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ biên giới, ông Tillerson đã yêu cầu Ankara phải kiềm chế trong hoạt động quân sự của mình tại Syria. Đồng thời, ngoại trưởng Mỹ cũng tiết lộ với báo giới rằng, ưu tiên cho vấn đề của Manbij sẽ được quyết định khi hai nước cùng làm việc trong cuộc họp tới.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.