Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ tham vấn Mỹ trước khi tấn công vào Syria

22/01/2018, 14:00

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã tham vấn Mỹ trước khi tấn công vào người Kurd ở Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis

Reuters đưa tin, ngày 21/1, trong một chuyến bay tới châu Á, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã tham vấn Mỹ trước khi tấn công vào người Kurd ở Syria và Washington vẫn đang duy trì liên lạc với Ankara.

Quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng "Thổ Nhĩ Kỳ rất thẳng thắn. Họ cảnh báo chúng tôi trước khi họ tổ chức các cuộc không kích vào khu vực người Kurd tại Syria. Họ đã làm điều đó với sự tư vấn của chúng tôi”.

Ông Mattis cũng cho biết Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục làm việc về các hướng đi tiếp theo liên quan đến cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào người Kurd ở tỉnh Afrin, biên giới phía Bắc Syria.

Bộ trưởng Mattis cũng khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ có mối quan tâm an ninh chính đáng và lưu ý rằng  đồng minh NATO của Mỹ chỉ giải quyết một cuộc nổi dậy bên trong biên giới.

Thời gian qua, Mỹ đã hỗ trợ quân sự đối với dân quân người Kurd (YPG) tại Syria. Trong khi đó, YPG lại có mối liên kết với Đảng Lao động Kurdistan (PKK) của Thổ Nhĩ Kỳ. PKK đã tiến hành một cuộc nổi dậy kéo dài ba thập niên đòi thành lập một vùng tự trị của người Kurd ở phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.