Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa Nga bằng... eo biển Bosporus

02/12/2015, 08:54

Thổ Nhĩ Kỳ buộc các tàu Nga phải đợi nhiều giờ mới cho phép đi qua eo biển Bosporus

su24-khi-nao-tho-nhi-ky-khoa-eo-bien-bosphorus-cha
Eo biển Bosphorus

 Hôm qua (1/12), ông Alexander Grushko, Đại diện thường trực của Nga tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cung cấp dữ liệu cho NATO chứng minh Thổ Nhĩ Kỳ cố tình bắn hạ chiếc máy bay Su-24 của Nga tại biên giới Syria, đồng thời khẳng định, NATO cũng phải chịu trách nhiệm cho vụ việc trên, theo Interfax.

Theo ông Grushko, NATO đã không đưa ra những đánh giá có nguyên tắc của sự việc và “bao che về chính trị cho chính quyền Ankara”, do đó, phải chịu trách nhiệm về sự cố trên.

Dẫn tuyên bố của Ankara rằng, các phi công F-16 không biết chiếc máy bay Su-24 là của Nga, ông Grushko nhấn mạnh: “Vậy dựa trên cơ sở nào mà nước này quyết định phóng tên lửa bắn hạ máy bay đang thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố trên không phận Syria, vốn không đe dọa tới Thổ Nhĩ Kỳ”.

Trong một diễn biến liên quan tới căng thẳng hai nước, ngày 30/11, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục buộc các tàu Nga phải đợi nhiều giờ mới cho phép đi qua eo biển Bosporus, khiến hàng chục tàu phải xếp hàng chờ đợi.

Trung tâm Chiến lược Giao thông vận tải (CTS) cho biết tàu thuyền mang cờ Nga hiện phải đối mặt với nhiều thách thức khi đi ngang qua eo biển Bosphorus do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát.

Trước đó, ngày 29/11, nhiều tàu thuyền cắm cờ Nga phải chọn đi đường vòng qua eo biển này trên hải trình từ biển Đen tới biển Marmara. Tàu Nga còn phải chờ đợi hàng giờ để Thổ Nhĩ Kỳ cho “thông quan”, trong khi tàu thuyền các nước khác được cấp phép một cách nhanh chóng, không chậm trễ.

Nga cho rằng, chỉ trừ trường hợp xảy ra chiến tranh, còn không thì Thổ Nhĩ Kỳ không có quyền đơn phương đóng cửa eo biển Bosporus.

Đây là “đòn trả đũa” đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Nga tuyên bố áp đặt lệnhtrừng phạt kinh tế chống lại nước này. Nếu tình hình tiếp tục căng thẳng, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ đóng cửa hai eo biển Bosphorus và Dardenelles.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.