Thế giới

Thỏa thuận hạt nhân Iran, vì đâu nên nỗi?

06/05/2018, 20:26

Chính quyền Tehran sẵn sàng ứng phó với kịch bản hiệp định hạt nhân Iran "đổ vỡ" nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận này.

iran_missiles

Tên lửa của Iran

Thời hạn ngày 12/5 mà tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có quyết định liên quan thỏa thuận hạt nhân đã ký với Iran đang tới gần khiến các cuộc "khẩu chiến" ngày càng gay gắt với những lời lẽ mạnh mẽ chưa từng có.

Ngày 6/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani vừa lên tiếng cảnh báo Washington sẽ thấy "những hối hận lịch sử" nếu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký với nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc,Mỹ và Đức) hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Tổng thống Rouhani nói rằng, "Iran đã lên kế hoạch hành động trong trường hợp Washington rút khỏi thỏa thuận. Chúng ta đã có những kế hoạch nhằm đối phó với mọi quyết định của ông Trump liên quan thỏa thuận hạt nhân".

Nhà lãnh đạo Iran nhấn mạnh: "Nếu Mỹ rút lui khỏi thỏa thuận hạt nhân, Mỹ sẽ thấy những hối hận lịch sử. Họ sẽ thấy hối tiếc chưa từng có".

Tuyên bố mới nhất này tái khẳng định lại lập trường mạnh mẽ của Tehran trong việc duy trì thỏa thuận JCPOA trong khi Mỹ yêu cầu thỏa thuận này cần phải chỉnh sửa "những sai lầm không thể chấp nhận được".

Quan chức Iran còn nói rằng, "sẽ thật khó mà tin tưởng Mỹ nếu Tổng thống Trump "khai tử" thỏa thuận đã ký trước đó", RT dẫn lời Đô đốc Ali Shamkhani, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao của Iran (SNSC).

nuclear-iran-weapons

Hình minh họa

Lo ngại Iran sẽ trở thành cường quốc quân sự ở Trung Đông - đe dọa tới lợi ích của Mỹ và đồng minh tại khu vực này, nên Washington cực kỳ để mắt tới các chương trình phát triển vũ khí của Tehran, trong đó có chương trình phát triển tên lửa đạn đạo.

Về phần mình, Iran khẳng định chương trình tên lửa đạn đạo không liên quan đến thỏa thuận hạt nhân JCPOA. Nhưng lại gián tiếp ám chỉ rằng, chính Mỹ là nguyên nhân thúc đẩy Tehran tăng tốc chương trình tên lửa.

"Chương trình tên lửa đạn đạo của Iran sẽ được mở rộng và tăng tốc để phản ứng trước cách tiếp cận đầy thù địch của Tổng thống Mỹ Donald Trump", Reuters dẫn thông cáo từ lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hồi tháng 10/2017.

Thỏa thuận hạt nhân Iran được ký năm 2015 và bắt đầu thực hiện vào tháng 1/2016, theo đó, Iran đồng ý thu hẹp chương trình hạt nhân và chịu sự kiểm soát của quốc tế để đổi lấy việc cộng đồng quốc tế xóa bỏ phần lớn lệnh trừng phạt áp đặt với quốc gia này.

Tổng thống Mỹ Trump nhiều lần khẳng định thỏa thuận này không ngăn ngừa được khả năng Iran chế tạo vũ khí hạt nhân, đồng thời đe dọa rút khỏi văn kiện này.

Ngoài ra, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, một đồng minh thân thiết của ông Trump, còn lên án: "thỏa thuận hạt nhân Iran được xây dựng trên sự dối trá".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.