Bạn cần biết

Thoại MF/HF: Phương thức đơn giản, hữu ích

17/05/2017, 13:21

Tất cả các phương thức liên lạc tàu-bờ đều rất quan trọng, trong đó phương thức thoại MF/HF là phương tiện đơn giản...

29

Thiết bị thông tin liên lạc giúp người đi biển nắm bắt thông tin để tránh khu vực thời tiết nguy hiểm

2.000 đồng/phút thoại MF/HF từ biển vào đất liền

Trong tất cả các phương thức liên lạc, thoại MF/HF là phương thức đơn giản và rẻ nhất. Với cách sử dụng đơn giản và có chức năng an toàn trên biển, người sử dụng chỉ phải trả khoảng 2.000 đồng/phút gọi từ biển vào đất liền qua các đài thông tin duyên hải (TTDH) tới máy điện thoại cố định. Đây là chi phí nhỏ nhưng mang tới lợi ích vô cùng to lớn. Thủ tục mở thuê bao liên lạc qua hệ thống Đài TTDH Việt Nam vô cùng đơn giản và thuận tiện. Các đài tàu hoặc cá nhân có thể đăng ký mở thuê bao ở một đài có thể gọi và thanh toán tiền cước ở bất cứ đài TTDH nào trong hệ thống. 

Để thông tin thoại có hiệu quả, các thủy thủ nên chọn những dải tần thích hợp cho liên lạc với từng cự ly. Trong vùng cận bờ thì dùng phương thức thoại VHF, vùng gần bờ thì dùng MF. Tàu hành trình trong vùng biển A4, HF là phương tiện phù hợp trong thông tin tới một đài duyên hải có khoảng cách xa bờ. Khi liên lạc, cần lưu ý chọn tần số thích hợp với sự truyền sóng ban ngày hoặc ban đêm.

Trong trường hợp các tàu gặp phải tình huống tương tự như trên, có thể canh nghe thông báo có việc (hay còn gọi là thông báo điểm danh) cho các tàu  từ hệ thống các đài TTDH Việt Nam. Trước khi phát thông báo điểm danh trên tần số làm việc thường phát giáo đầu trên hai tần số 8291 kHz và 12359 kHz. Các bức điện cho các tàu có việc sẽ được thông báo trên tần số làm việc của đài đó. Các đài TTDH thường gọi các đài tàu dưới hình thức điểm danh, gồm tên tàu hoặc nhận dạng khác của tất cả các tàu có điện hoặc có việc. Danh sách các tàu này được phát trên tần số làm việc của từng Đài TTDH 6 phiên/ngày.

Trang bị đầy đủ các hệ thống thông tin liên lạc cần thiết

Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin đã mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, trong đó có ngành Tàu biển. Nó thúc đẩy các nước thành viên của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) phát triển hệ thống thông tin liên lạc hiện đại và tự động hóa nhằm đảm bảo an toàn sinh mạng cho người và phương tiện đi biển ngày càng cao. Các quy định về trang thiết bị thông tin của IMO ngày càng chặt chẽ. Các đội tàu vận tải thuộc các tập đoàn, công ty lớn được trang bị một hệ thống thiết bị vô tuyến điện toàn diện theo tiêu chuẩn SOLAS.

Những thiết bị này bao gồm: VHF DSC - như là hệ thống chính cho tàu hoạt động gần các vùng gần bờ; dự phòng bằng phao vô tuyến vệ tinh chỉ báo vị trí khẩn cấp - EPIRB; DSC hoặc MF DSC hoặc thiết bị thông tin vệ tinh Inmarsat và dự phòng bằng phao EPIRB cho tàu đang hoạt động trong vùng đại dương. Inmarsat ngoài việc là một thành phần của hệ thống thông tin cấp cứu và an toàn hàng hải toàn cầu (GMDSS), người đi biển đa phần còn sử dụng thiết bị này để trao đổi công việc. Các đơn vị chủ tàu có thể quản lý thông tin chính xác về tốc độ, hướng và vị trí của tàu, điều khiển giám sát và thu nhận dữ liệu từ tàu với độ tin cậy cao.

Tuy nhiên, tất cả các thiết bị và phương thức thông tin khác trong quy định của hệ thống GMDSS đều đóng một vai trò quan trọng. Có nhiều trường hợp, các bức điện gửi cho tàu bằng phương thức Inmarsat và DSC, các thông báo điểm danh có việc cho tàu cũng được liên tục gửi đi mà vẫn không nhận được phản hồi từ tàu do thiết bị Inmarsat bị hỏng, thiết bị DSC vẫn thu được tín hiệu của đài TTDH nhưng không thể báo nhận được. Trong trường hợp này, chỉ còn cách liên hệ duy nhất với đài qua phương thức thoại MF/HF. Nhờ trang bị đủ hệ thống thông tin liên lạc, trong đó không bỏ qua việc trang bị hệ thống thoại MF/HF mà thông tin được thiết lập từ tàu tới chủ tàu trong nhiều tình huống tưởng như nan giải.

Nhiều thuyền trưởng cho biết, việc trang bị thiết bị thông tin trên tàu đầy đủ theo hệ GMDSS là hết sức cần thiết. Nó giúp tàu và bờ không bị gián đoạn trong liên lạc. Phương thức thoại MF/HF nhiều khi trở thành cứu cánh cho cả thủy thủ đoàn...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.