Xã hội

Thời tiết 30/6: Nắng 39 độ C ở Hà Nội, Ninh Bình, Hoà Bình

30/06/2015, 06:03

Thủ đô Hà Nội sẽ là tâm nóng của miền Bắc cùng với Hoà Bình, Ninh Bình với mức nhiệt 39 độ C.

13-1020
Nắng nóng gay gắt khiến thí sinh và người nhà mệt mỏi khi về Thủ đô tham dự kỳ thi THPT Quốc gia

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, ngày hôm nay (30/6) miền Bắc và miền Trung tiếp tục đợt nắng nóng kéo dài, với mức nhiệt trong khoảng từ 35 - 38 độ C.

Đợt nắng nóng này tuy nhiệt độ không lên quá cao, vượt ngưỡng lịch sử như dịp cuối tháng 5 vừa qua nhưng lại rất gay gắt và khó chịu do bầu trời quang mây. Trên thực tế, nếu như có lớp mây che phủ, đặc biệt là mây tầng thấp thì 20% năng lượng mặt trời chiếu xuống sẽ được mây phản xa lại vào khí quyển. Thế nhưng,những ngày vừa qua trời rất ít mây, gần như tất cả cường độ bức xạ sẽ chiếu thẳng xuống và hun đốt mặt đất. Không khí khô nóng với độ ẩm từ 40-55%.

Thủ đô Hà Nội được dự báo sẽ là tâm nóng của miền Bắc cùng với các tỉnh Hoà Bình, Ninh Bình. Nhiệt độ có thể lên tới 39 độ C do vừa có gió phơn lại vừa có hiệu ứng đô thị.

Vùng tâm nóng thứ 2 bao gồm các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế nhiệt độ cũng đạt mức 39 độ C, trời ít mây, nắng như thiêu như đốt.

Tây Nguyên mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió tây nam cấp 2 – 3. Nhiệt độ cao nhất từ 30 – 33 độ C.

Đối với khu vực Nam Bộ thì nắng nóng trong ngày hôm nay 30/6 sẽ không quá gay gắt nhờ có lớp mây mỏng che chắn, nên dù trời có nắng từ 8 - 9 tiếng/ngày thì nhiệt độ vẫn giữ trong khoảng 33-35 độ C. Về chiều, khu vực này sẽ có mưa giông vài nơi.

Đợt nắng nóng này lại trùng với kỳ thi THPT quốc gia 2015 nên có thể mang lại sự mệt mỏi cho không ít học sinh và phụ huynh trong ngày làm thủ tục dự thi hôm nay. Theo dự báo, tình trạng ít mây này sẽ có lặp lại trong khoảng 3 ngày tới.

Nóng nực, đứng dưới nắng lâu sẽ làm cơ thể mệt mỏi, mất nước và yếu hơn bình thường. Do đó các phụ huynh và sĩ tử cần uống nhiều nước, bồi dưỡng cho sĩ tử các món ăn giàu vitamin C, B (bí đỏ, cà rốt, cam…), giúp cơ thể nhanh thích ứng với thay đổi môi trường và sinh hoạt, đỡ mệt mỏi, có thêm sức đề kháng với các virus gây bệnh.

Cần cho các sĩ tử ăn nhiều rau, củ quả, hải sản để đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Các thực phẩm gạo lức, chuối, vitamin B9, ma giê, can xi, chất ngọt hấp thu chậm, rau ngò, đậu lăng, hải sản… sẽ giúp điều tiết melatonin, hormone, tạo cảm giác dễ chịu, ngủ ngon.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.