Xã hội

Thông báo kết quả kiểm tra PCTN tại Bộ Công thương, Bộ TN&MT

19/04/2018, 18:48

Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTN thông báo kết quả kiểm tra giám sát công tác PCTN tại 2 Bộ Công thương và TN&MT.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống tham nhũng

Sáng 19/4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống tham nhũng chủ trì cuộc họp thông báo kết quả kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017 tại Ban cán sự Đảng của các Bộ Công Thương và Tài Nguyên và Môi trường.

Với Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phó Thủ tướng công tác cải cách hành chính của Bộ đã có nhiều bước tiến như tiếp nhận, giải quyết theo hình thức trực tuyến; liên thông các thủ tục trong lĩnh vực môi trường, nước và biển đảo; rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục về cấp giấy chứng nhận. 

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường đã được Bộ tiến hành các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa, khắc phục đối với những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao để đi vào vận hành như: Công ty Formosa tại Hà Tĩnh, Công ty Lee&Man tại Hậu Giang...

Tuy nhiên, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng còn những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống tham nhũng như việc thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều vướng mắc; Công tác định giá đất chưa đáp ứng được yêu cầu quy định giá sát thị trường.

Đặc biệt, còn tình trạng tham nhũng trong quản lý đất đai vẫn còn diễn ra ở nhiều địa phương; Việc khai thác khoáng sản trái phép còn diễn ra, ô nhiễm môi trường vẫn diễn biến phức tạp.

Theo Phó Thủ tướng, việc phát hiện tham nhũng qua công tác kiểm tra, thanh tra còn yếu, chất lượng một số cuộc thanh tra, kiểm tra chưa cao. Việc theo dõi, giám sát, xử lý sau thanh tra đối với một số vụ việc chưa chặt chẽ.

Với Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, Bộ Công Thương đã quyết liệt cắt bỏ các thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính, góp phần quan trọng tăng năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Bộ Công Thương đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về sắp xếp lại bộ máy, giúp cho Bộ hoạt động hiệu quả, cắt bỏ và giảm đầu mối các cục, vụ, đơn vị.

Ngoài ra, đã chỉ đạo có hiệu quả về việc thoái vốn Sabeco theo hình thức đấu giá công khai, minh bạch. Đây được coi là hình mẫu mới để nhiều ngành và đơn vị phải học hỏi, bảo đảm nguyên tắc công khai, phòng, chống tiêu cực, lợi ích nhóm.

Nhưng bên cạnh đó còn tồn tại như việc phát hiện tham nhũng qua công tác tự kiểm tra chưa cao, kết luận thanh tra chưa chỉ rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có sai phạm để đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý trách nhiệm theo quy định…

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Ban Cán sự  Đảng các Bộ: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường tích cực phối hợp, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng cơ quan, đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế; xây dựng kế hoạch khắc phục, thực hiện các giải pháp được nêu ra. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.