Xã hội

Thống đốc NHNN: Sẵn sàng cung ứng vốn cho dự án BOT khả thi

16/11/2017, 16:59

Với các dự án BOT giao thông khả thi, nhà đầu tư có năng lực thực sự, ngân hàng sẵn sàng cung ứng vốn.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng.

Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) về việc có hay không các ngân hàng cho vay dự án BOT rất lớn, dư nợ nhiều, ảnh hưởng đến mặt bằng lãi suất và dư nợ cho vay các lĩnh vực khác, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, thời gian qua mặt bằng lãi suất đã giảm rất mạnh. Nếu tính trong giải đoạn 2011-2016 thì lãi suất huy động đã giảm khoảng 7-10%, lãi suất cho vay còn giảm mạnh hơn nữa với mức 10-11%, qua đó góp phần giảm lãi suất cho vay.

Hiện nay các tổ chức tín dụng áp dụng mức lãi suất cho vay trung, dài hạn khoảng 8%, các lĩnh vực bình thường khác khoảng 9-10%, cá biệt có một số lĩnh vực khác có rủi ro cao thì lãi suất cho vay có cao hơn.

 “Đối với một số ngân hàng cho vay dự án BOT, Ngân hàng Nhà nước vừa qua kiểm soát rất chặt chẽ những dòng tín dụng vào bất động sản, cho vay rủi ro có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống ngân hàng”, ông Hưng khẳng định.

Thống đốc NHNN cho hay, với các dự án BOT thì tỉ trọng tín dụng chỉ chiếm khoảng 1,5% tổng dư nợ, tức là ở mức rất thấp. Tuy nhiên, nhu cầu vốn rất lớn để triển khai các dự án BOT nên NHNN yêu cầu phải kiểm soát chặt hoạt động tín dụng cho vay BOT và bất động sản.

“Như vậy chúng ta đã kiểm soát và dành tỉ trọng lớn tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, cho sản xuất kinh doanh. Thời gian tới đây, hệ thống ngân hàng vẫn có thể cung ứng vốn cho vay đối với các dự án nếu đó là dự án khả thi, các nhà đầu tư có năng lực thực sự. Đây là điều kiện then chốt để cho vay các dự án BOT giao thông”, ông Hưng nhấn mạnh.

ĐB Trần Hoàng Ngân

ĐB Trần Hoàng Ngân.

ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) giơ biển tranh luận và chia sẻ ông thấy thực sự rất “phấn khích” phần trả lời của Thống đốc, đúng trọng tâm và rất hay.

Nhưng ĐB cũng chia sẻ một vấn đề ông đang suy nghĩ và lo lắng. Đó là ngày 24/11 tới đây, Quốc hội sẽ bấm nút thông qua Nghị quyết về đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, trong đó, tổng vốn đầu tư của dự án là 118 nghìn tỷ đồng, nhưng vốn ngân sách chỉ đảm đương được 55 nghìn tỷ đồng, còn lại huy động 63 nghìn tỷ, dự kiến sẽ vay hệ thống ngân hàng trên 50 nghìn tỷ.

“Thống đốc vừa trả lời sẽ kiểm soát chặt chẽ các dự án BOT, đây là câu trả lời rất chính xác. Chúng ta cần kiểm tra năng lực tài chính của nhà đầu tư, kiểm tra hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên hiện nay, một trong những điểm tắc nghẽn là vượt quá khả năng cho vay của hệ thống tín dụng do những ràng buộc về điều kiện pháp lý, ví dụ không được cho vay mỗi khách hàng vượt quá 15% vốn tự có trong ngân hàng, hay không được sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay dài hạn...

Và BOT của cầu Mỹ Thuận hiện nay cũng đang vướng ở vấn đề này, vậy Thống đốc đang trả lời đúng suy nghĩ của các ĐB ở đây, mong Thống đốc trả lời thêm để các ĐB yên tâm khi bấm nút thông qua Nghị quyết này”, ĐB Ngân đề nghị.

Trả lời ĐB, Thống đốc Lê Minh Hưng cho hay, vấn đề vốn cho đường cao tốc rất quan trọng nhưng rủi ro cho hệ thống ngân hàng cũng quan trọng không kém.

“Chúng tôi đã báo cáo Chính phủ, không phải hệ thống ngân hàng không cho vay BOT giao thông, mà chúng tôi chỉ đạo tổ chức tín dụng phải tăng cường chức năng thẩm định phương án tài chính để đảm bảo dự án hiệu quả khả thi, tăng cường thẩm định năng lực tài chính của nhà đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính thực sự thì vẫn cho vay”, Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định.

Ông cũng cho biết NHNN cũng chỉ đạo các ngân hàng trong quá trình thực hiện phải quản lý chặt tình tình hình sử dụng vốn của chủ đầu tư và diễn biến có liên quan để làm sao không ảnh hưởng, rủi ro đến tín dụng của ngân hàng. “Hệ thống vẫn cho vay nhưng với điều kiện phải đảm bảo an toàn”, ông Hưng nhấn mạnh.

Thống đốc Lê Minh Hưng cũng cho biết thêm tới đây sẽ làm việc với Bộ GTVT về những vấn đề về vốn với hệ thống ngân hàng.

“Những dự án, những tuyến đường nào đảm bảo khả thi về tài chính thì ngân hàng sẽ cho vay. Quan trọng là quản trị rủi ro, đặc biệt là rủi ro về kỳ hạn. Các dự án BOT có thời gian cho vay từ 15 – 20 năm, thậm chí cao hơn với lượng vốn rất lớn, trong khi vốn ngân hàng đến từ huy động ngắn hạn nên rủi ro chênh lệch kỳ hạn là rất lớn nếu chúng ta không kiểm soát tốt”, Thống đốc Lê Minh Hưng lưu ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.