Thời sự

Thông tin bất ngờ xung quanh vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu

24/10/2018, 16:30

Công an Cần Thơ tổ chức họp báo thông báo kết quả vụ anh thợ điện đổi 100 USD bị phạt 90 triệu.

IMG_0323

Thượng tá Trần Văn Dương, Trưởng phòng tham mưu Công an TP Cần Thơ chủ trì buổi họp báo

Chiều 24/10, liên quan đến vụ anh thợ điện Nguyễn Cà Rê (ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) bị xử phạt hành chính 90 triệu đồng về hành vi mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ sau khi anh này đi đổi 100 USD tại một tiệm vàng, Công an TP Cần Thơ đã tổ chức họp báo để cung cấp thông tin cho báo chí.

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo chí đã đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh vụ việc như: vì sao sự việc xảy ra vào đầu năm 2018 nhưng lại kéo dài đến nay mới có kết quả xử lý? hay công an đã 2 lần khám xét nhà của ông Lê Hoàng Lực (Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực, tiệm vàng Thảo Lực, quận Ninh Kiều) nơi anh Rê đổi ngoại tệ lại không thấy đề cập đến trong báo cáo?.

Chủ trì cuộc họp báo, Thượng tá Trần Văn Dương, Trưởng phòng tham mưu Công an TP Cần Thơ khẳng định quá trình từ kiểm tra, khám xét và ra quyết định xử phạt đối với anh Rê và ông Lực đều căn cứ theo đúng quy định pháp luật. Còn thời gian xử lý kéo dài đó là do quá trình điều tra, xác minh 1 vụ án kinh tế thường rất phức tạp và phải theo từng giai đoạn theo quy định của pháp luật nên khá mất thời gian.

tiệm vàng

Tiệm vàng Thảo Lực

Về phía các tổ chức và cá nhân vi phạm, Thượng tá Dương cho biết, ông Lực và anh Rê đã thừa nhận hành vi vi phạm. “Ông Rê đã nhận quyết định và không khiếu nại gì, mức phạt của ông Rê là theo đúng quy định của pháp luật. Còn riêng cá nhân tôi thấy mức phạt của ông Rê như vậy thì cần có kiến nghị”, thượng tá Dương thông tin thêm.

Trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, Công an TP Cần Thơ đã thông tin về vụ việc của anh Rê. Cụ thể, khoảng 11h15 ngày 30/1, lực lượng Phòng Cảnh sát kinh tế Cần Thơ đã bắt quả tang ông Lực đang thu mua 100 USD của anh này với giá 2.260.000 đồng mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Qua xác minh và điều tra, các tổ chức và cá nhân nêu trên đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình. Công an TP Cần Thơ đã có đầy đủ căn cứ chứng minh hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân nêu trên nên trình Chủ tịch UBND TP ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Cụ thể, anh Rê bị phạt 90 triệu đồng, tịch thu 2.260.000 đồng (quy đổi từ 100 USD) theo Điểm a, khoản 3, điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng (mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ). 

Cũng theo Công an TP Cần Thơ, căn cứ vào Luật xử lý vi phạm hành chính, tổ chức và cá nhân vi phạm có thể thực hiện các yêu cầu để giảm nhẹ việc nộp phạt như: đề nghị tiền nộp phạt nhiều lần theo quy định tại Điều 79 hoặc đề nghị hoãn thi hành quyết định phạt tiền theo quy định tại Điều 76, hay đề nghị giảm, miễn tiền phạt theo quy định tại Điều 77. Trường hợp, ông Nguyễn Cà Rê có hoàn cảnh khó khăn thì làm đơn gửi UBND TP Cần Thơ xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Anh (2)

Quyết định xử phạt hành chính của anh Rê

Đối với Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực, đã bị xử phạt hành chính với số tiền 295 triệu đồng, hình thức phạt bổ sung là tịch thu 100 USD. Đồng  thời, doanh nghiệp này còn bị tịch thu 20 viên kim cương (hột xoàn) và 19.910 viên hột đá nhân tạo trị giá 548.664.000 đồng theo quy định tại Điểm a, khoản 14, điều 21 Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dung và phía công ty này đã thi hành xong quyết định xử phạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.