Xã hội

Thông tin chính thức về môi trường biển miền Trung sau sự cố Formosa

20/09/2016, 15:22
image

Theo Bộ TN&MT, hàm lượng các chất ô nhiễm từ sự cố môi trường 4 tỉnh miền Trung đã giảm theo thời gian.

DSC_1093

Môi trường biển 4 tỉnh miền Trung đang có dấu hiệu phục hồi tích cực (Ảnh minh họa)

Sáng nay 20/9, tại cuộc giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã công bố thông tin chính thức về môi trường biển miền Trung sau sự cố Formosa.

Cụ thể, Bộ TN&MT công bố, với sự kiểm soát chặt chẽ các nguồn phát thải từ Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh và do cơ chế làm sạch tự nhiên từ môi trường, hàm lượng các chất ô nhiễm từ sự cố môi trường đã giảm theo thời gian. Chất lượng môi trường nước biển tại tất cả các khu vực được quan trắc đã nằm trong giới hạn quy định của QCVN 10-MT: 2015/BTNMT, đạt quy chuẩn đối với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước, nuôi trồng thủy sản và bảo tổn thủy sinh.

>>> Xem thêm video:

Theo Bộ TN&MT, kết luận trên được đưa ra trên cơ sở kết quả phân tích 1080 mẫu trong tháng 5; 331 mẫu trong tháng 6 và 68 mẫu kiểm chứng vào tháng 8, so sánh với QCVN 10-MT: 2015/BTNMT về chất lượng nước biển cho thấy hầu hết các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép.

Đối với các thông số tổng phenol và xyanua (là nguyên nhân chính gây ra sự cố môi trường) lượng sắt và xyanua đã giảm đi đáng kể (xyanua nằm trong ngưỡng cho phép, chỉ còn một số khu vực thuộc vùng biển Quảng Bình và Thừa Thiên - Huế có giá trị thông số sắt ở tầng nước đáy vượt nhẹ ngưỡng cho phép của QCVN).

Riêng thông số tổng phenol trong tháng 6/2016, hàm lượng có tăng lên và một số mẫu vượt giới hạn cho phép, chủ yếu là mẫu tầng đáy. Nguyên nhân là do cơ chế nhả hấp thụ phenol từ dạng phức hỗn hợp dưới dạng hệ keo sắt và từ trầm tích đáy vào nước biển. Đến thời điểm tháng 8/2016, hàm lượng tổng phenol trong nước biển đã giảm đến giá trị nhỏ hơn giới hạn cho phép.

Về chất lượng trầm tích biển, trên cơ sở kết quả phân tích của 29 mẫu trầm tích (tháng 5) và 146 mẫu trầm tích bề mặt, 16 điểm mẫu cột trầm tích(tháng 6) so sánh, đối chiếu với QCVN 43:2012/BTNMT cho thấy, tại các khu vực được quan trắc, tất cả các thông số (bao gồm cả nhóm thông số là nguyên nhân chính gây sự cố môi trường) đã năm trong giới hạn quy định của 43:2012/BTNMT.

Việc đánh giá màng bám hệ keo sắt hấp phụ các độc tố phenol, xyanua... được thực hiện tại 9 khu vực có rạn san hô và các dạng nền đáy khác trong vùng biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế, với tổng cộng 63 điểm khảo sát.

Kết quả cho thấy, thời điểm tháng 7/2016 vẫn còn có hiện tượng lớp màng màu vàng bám trên bề mặt đá, rạn san hô và các khe đá tại các khu vực có rạn san hô và rạn đá ngầm, tuy nhiên, lớp màng bám này đã giảm đi nhiều so với thời điểm khảo sát tháng 4 và 5/2016.

Hàm lượng phenol trong màng bám hệ keo sắt ở 9 khu vực được khảo sát đã giảm mạnh trong giai đoạn tháng 6 và 7/2016. Điều này cho thấy phenol đã giảm trên 90% so với tháng 4 và 5/2016 (hòn Sơn Dương, chân Mây, Sơn Chà, Hải Vân). Khu vực Cồn Cỏ - Quảng Trị do nằm cách xa đất liền (cách bờ 27 km) nên hàm lượng phenol có giá trị thấp nhất.

Đối với các Hệ sinh thái san hô, cỏ biển và nguồn lợi hải sản ở khu vực, sau những tác động của sự cố môi trường bị suy thoái mạnh cả về đa dạng sinh học và quy mô, nay đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục tích cực.

Trên rạn san hô đã thấy hiện tượng san hô hồi phục tự nhiên từ những tập đoàn đã bị chết từng phần và ấu trùng san hô bắt đầu định cư, phát triển trên nền đáy rạn (rạn san hô khu vực Hòn Nồm, Hải Vân, Sơn Chà). Khu vực đảo Hòn La vẫn còn điểm san hô phát triển khá tốt.

Các kích thước nhỏ và các động vật đáy khác trên các rạn san hô dã có dấu hiệu hồi phục tích cực với mật đô cao khác hẳn giai đoạn trước.

Tới tháng 8/2016, đối với các khu vực Sơn Dương (Hà Tĩnh) khoảng 300 km2, Nhật Lệ (Quảng Bình) khoảng 330 km2, Sơn Chà (Thừa Thiên Huế) khoảng 160 km2, do chịu tác động của dòng xoáy cục bộ nên 3 khu vực này có một số thông số môi trường trong nước biển cao hơn so với khu vực khác.

Đến nay, theo kết quả quan trong môi trường biển do Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện tại 3 khu vực này cho thấy tất cả các thông số quan tắc đều trong giới hạn quy định, đạt quy chuẩn đối với vùng nuôi trồng thủy sản và bảo tồn thủy sinh.

Theo Bộ TN&MT, hiện nay cơ quan này vẫn đang và sẽ tiếp tục triển khai chương trình quan trắc môi trường biển các tỉnh miền Trung để tiếp tục theo dõi hiện trạng và diễn biến chất lượng môi trường, cảnh báo kịp thời khi chất lượng môi trường biển có dấu hiệu ô nhiễm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.