Hồ sơ tài liệu

Thông tin mới vụ nhà báo Nga Babchenko giả chết

31/05/2018, 07:07

Nhà báo Nga Arkady Babchenko “bị ám sát” đột ngột xuất hiện và Kiev cáo buộc tình báo Nga về âm mưu giết người.

Babchenko 1

Nhà báo người Nga Babchenko xuất hiện ngày 30/5

Chính Babchenko cho biết việc dàn dựng cái chết của ông đã được thực hiện như một phần của chiến dịch Cơ quan an ninh quốc gia của Ukraine (SBU) để ngăn chặn “các cuộc tấn công khủng bố” ở Ukraine.

Vụ giết nhà báo Nga Arkady Babchenko ngày 29/5 tại Kiev thực sự là một mưu kế do cơ quan thực thi pháp luật của Ukraine thực hiện để ngăn chặn một kế hoạch tấn công, các nhà chức trách Ukraine cho biết ngày 30/5.

Người đứng đầu SBU Sergey Gritsak cho biết Babchenko vẫn còn sống và không hề bị thương. Ông tuyên bố rằng SBU đã có thông tin về kế hoạch ám sát nhà báo trên và đã hành động để làm hỏng kế hoạch đó.

“Tôi muốn chúc mừng gia đình, tất cả chúng ta và cả thế giới, đang theo dõi sự việc này và chúc mừng Babchenko với sinh nhật lần thứ ba”, Gritsak viết trên trang Facebook của mình.

“Sinh nhật lần thứ ba” một ám chỉ đến bài viết của nhà báo Babchenko được cho là bài viết cuối cùng, khi ông này mô tả suýt chết vào ngày 29/5 cách đây vài năm.

Babchenko

Ông Babchenko (giữa) đứng cạnh Giám đốc SBU Sergey Gritsak (trái)

Tuy nhiên, một chi tiết đáng chú ý, sau khi có báo cáo về vụ ám sát ông Babchenko, một số quan chức Ukraine đã nhanh chóng tố cáo Cơ quan tình báo của Nga về việc chủ mưu vụ ám sát.

Không rõ liệu các quan chức đó có làm như vậy như một phần của kế hoạch dàn dựng hay đây là một thói quen thông thường của họ khi quy kết mọi hồ sơ tội phạm cao cấp ở Ukraine là do Moscow thực hiện, hãng tin RT bình luận.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (trái) và nhà

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (trái) và nhà báo Babchenko trong cuộc họp báo tại Kiev ngày 30/5

Tuy nhiên, ông Gritsak khẳng định rằng có "một cú đánh" vào Babchenko do cơ quan tình báo Nga ra lệnh. Ông cho biết, hợp đồng giết chết Babchenko trị giá 30.000 USD và kẻ dự định thực hiện kế hoạch ám sát đã bị bắt giữ.

Bình luận về diễn biến của vụ “ám sát giả mạo” này, ông Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại tại Thượng viện Nga đã gọi âm mưu này rõ ràng “một phần trong một loạt các hành động ảo tưởng của các nhà chức trách Ukraine nhắm vào Nga”. Ông tỏ ra hối tiếc khi Babchenko đã đồng ý tham gia vào vụ này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.