Xã hội

Thông tin về tàu Thanh tra thủy sản va chạm tàu cá ngư dân

21/11/2016, 15:39
image

Trong lúc TTKS trên biển, lực lượng chức năng đã phát hiện một tàu cá của ngư dân đánh bắt trong vùng cấm.

sau-va-chạm-tàu-cá-của-ngư-dân-bị-chìm-trên-biển.j

Anh Dương Văn Đồng - thuyển trưởng tàu cá không may gặp nạn sau va chạm với tàu Thanh tra thủy sản (Sở NN&PTNT Thanh Hóa)

Thông tin từ Sở NN&PTNT Thanh Hóa cho biết, vào lúc 4h ngày 16/11, tàu Thanh tra thủy sản số đăng ký TH-0002-KN của Sở NN&PTNT Thanh Hóa xuất phát từ Cảng cá Lạch Hới – Sầm Sơn, đến 6h cùng ngày thì gặp tàu của Tổ đồng quản lý xã Hải Ninh cách Lạch Ghép khoảng 2 hải lý. Hai bên thống nhất tàu Thanh tra thủy sản kiểm tra, kiểm soát vùng biển bên ngoài, còn lại tàu của Tổ quản lý TTKS vùng biển bên trong.

Đến 7h30’, Tàu Thanh tra thuỷ sản phát hiện thấy một đôi tàu lưới kéo không viết số đăng ký tàu cá, chuẩn bị khai thác trên tọa độ 19 độ 32 phút 300 độ Bắc, 105 độ 54 phút 350 độ Đông (đây là khu vực cấm khai thác nghề lưới kéo). Tàu Thanh tra thủy sản liền tiến hành tiếp cận và phát tín hiệu kiểm tra thi hai tàu này lập tức bỏ chạy, mỗi tàu chạy theo một hướng.

Để kịp thời kiểm soát đối tượng vi phạm, đoàn Thanh tra đã cho ca nô tiếp cận 1 tàu. Còn tàu Thanh tra thủy sản tiếp cận 1 tàu. Khi tàu Thanh tra thủy sản tiếp cận, quăng dây buộc tàu đối tượng thì những người trên tàu tháo dây không cho buộc, dọa đánh và bỏ chạy.

Thông -tin- về- tàu- Thanh- tra- thủy- sản- va- ch

Thông tin về vụ việc của Sở NN&PTNT Thanh Hóa sau khi xảy ra vụ việc

Tàu Thanh tra thủy sản tiếp tục bám theo nhưng tàu đối tượng chạy lòng vòng khoảng 15 phút rồi đột ngột dừng lại và quay ngang dẫn đến việc tàu Thanh tra thủy sản dù đã lùi hết ga vẫn va chạm với tàu đối tượng ở mạn phải tàu.

Sau khi va chạm, tàu đối tượng ném can xuống biển và cho 2 người nhảy xuống biển rồi quay video. Khoảng 4 phút thì 2 người  này đã được đưa lên tàu đối tượng rồi chạy tiếp và bốc lưới sang tàu bạn.

Để tăng cường lực lượng, Đoàn Thanh tra thủy sản cho ca nô chở 2 cán bộ Bộ đội Biên phòng từ tàu của Tổ đồng quản lý đến. Lúc này, tàu đối tượng mới cho tàu Thanh tra thủy sản tiếp cận. Tổ công tác cử 4 cán bộ sang tàu đối tượng thì phát hiện thấy van thông sông (lù) đã bị tháo, nước chảy vào tàu, 1 cán bộ xuống khắc phục nhưng không được. Ông mai Thanh Biên – Trưởng trạm Trạm Biên phòng Lạch Ghép yêu cầu thuyền trưởng cho người xuống lắp lại van.

Sau khi lắp lại van và cán bộ Thanh tra bơm nước thì sự cố đã được khắc phục. Đồng thời mời thuyền trưởng là Dương Văn Đồng sang tàu Thanh tra thủy sản làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính nhưng thuyền trưởng  Dương Văn Đồng không ký biên bản.

Trước sự việc này, Tổ công tác bàn biện pháp đưa tàu vi phạm về Cảng cá Lạch Hới xử lý nhưng thuyền trưởng Dương Văn Đồng không đồng ý và yêu cầu đưa về Cảng Lạch Bạng. Tuy nhiên, tàu Thanh tra thủy sản không đủ điều kiện để áp giải tàu của anh Dương Văn Đồng vào Cảng Lạch Bạng vì nước đang xuống.

Sau đó, lực lượng chức năng cho phép tàu về Cảng Lạch Bạng rồi lên Trạm biên phòng Lạch Bạng báo cáo. Đến khoảng 9h40’, tàu ông Dương Văn Đồng cùng với tàu bạn đi được khoảng 0,5 hải lý thì tàu Thanh tra thủy sản quyết định về Cảng cá Lạch Hới, đến 12h30’ thì cập cảng.

Đến khoảng 16h30’, đoàn Thanh tra Sở N&PTNT nhận được thông tin tàu cá của ông Dương Văn Đồng đã bị chìm ngoài biển do Trạm BVNL thủy sản Lạch Bạng báo.

Sau khi xảy ra sự việc, chiều ngày 17/11, tại UBND xã Hải Bình, Thanh tra Sở đã làm việc với UBND huyện Tĩnh Gia có sự tham gia của chính quyền địa phương, Trạm Biên Phòng Lạch Ghép; Đồn Biên Phòng cửa khẩu Nghi Sơn cùng chủ tàu và thuyền trưởng để làm rõ sự việc.

Ngày 19/11, Sở NN&PTNT đã họp lãnh đạo Thanh tra Sở và toàn bộ đoàn Thanh tra theo tàu Thanh tra Sở và đoàn Thanh tra theo tàu Thanh tra thủy sản TH-0002-KN ngày 16/11.

Trước đó, theo thông tin ban đầu nhận được, vào sáng ngày 16/11, tàu cá mang số hiệu TH- 01077-TS do anh Dương Văn Đồng (SN 1981, ngụ tại thôn Liên Đình, xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) làm thuyền trưởng trong lúc đang đi dò cá trên biển thì bất ngờ bị một tàu vỏ thép tông 2 lần vào mạn thuyền khiến hư hỏng nặng, lúc này tổng cộng trên tàu có 5 người.

Được biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, gia đình nhà anh Đồng cũng đã thông báo sự việc tới chính quyền địa phương biết và mong muốn cơ quan chức năng hỗ trợ trục vớt tàu cá bị chìm của gia đình.

Trao đổi với Báo Giao Thông, ông Nguyễn Tiến Dũng – Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) xác nhận có thông tin về một tàu cá của ngư dân xã Hải Bình (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) có va chạm với một tàu của lực lượng chức năng và có thiệt hại về tài sản.

Xem thêm vi deo bàn giao hai tàu cá cho ngư dân phát triển kinh tế:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.