Hạ tầng

Thông tuyến QL28 đường tránh thủy điện Đồng Nai

09/04/2015, 17:12

Ngày 9/4, QL28 đã chính thức thông tuyến đã nối liền tỉnh Đắk Nông với Lâm Đồng và các tỉnh Nam Trung Bộ.

2
Cắt băng thông tuyến QL28

Tham dự lễ thông tuyến có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông - Lê Diễn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng- Trần Ngọc Liêm cùng đông đảo cán bộ, bà con nhân dân 2 tỉnh Đắk Nông và Lâm Đông.

Tại lễ thông tuyến ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, cho biết: QL28 là trục ngang đi từ đông sang tây kết nối giữa QL1 và QL14 qua các tỉnh Bình Thuận- Lâm Đồng Đắk Nông, tuyến có chiều dài 151km. Năm 2007 khi có chủ trưởng xây dựng thủy điện Đồng Nai 3&4 thì QL28 có tới 21,9km bị ngập trong lòng hồ thủy điện. Sau đó các đơn vị chức năng đã khảo sát tuyến mới với chiều dài 37,7km, nhằm bảo đảm lưu thông hàng hóa từ Bình Thuận qua Lâm Đồng và Đắk Nông.

3
Từ nay đi từ Đà Lạt (Lâm Đồng) đến Gia Nghĩa (Đắk Nông) gần hơn trên 50km

Ông Nguyễn Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông, chia sẻ: Tỉnh Đắk Nông có 2 quốc lộ lớn nhất. QL14 nối dọc các tỉnh Tây Nguyên qua Đắk Nông xuống Bình Phước nối với miền Nam, QL28 nối với các tỉnh Nam Trung Bộ. Vì vậy, thông tuyến QL28 có ý nghĩa vô cùng quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Đắk Nông. Để bảo đảm tiến độ dự án, những ngày cuối cùng lãnh đạo Sở GTVT phải cùng ăn, cùng ở với nhà thầu để giải quyết những vướng mắc. Thậm chí nhiều khi phải "bắt tay chỉ việc" cho nhà thầu. Và đúng như chỉ đạo của Bộ GTVT, đến 31/4 đã cơ bản thông tuyến.

Về  chất lượng công trình, ông Phan Quang Hiển, Phó cục trưởng Cục quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT, cho biết: Trước đó, ngày 22 và 23/3, đoàn công tác của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã kiểm tra, rà soát tổng thể dự án QL 28 qua tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng.

Khi đó Sở GTVT Đắk Nông đã điều nhà thầu đã hoàn thành gói thầu số 2 tăng cường sang thi công gói 1. Gói thầu này đang chậm nhất trên toàn tuyến do bị kẹt giữa dự án, chỉ khi nào các gói thầu trên tỉnh Đắk Nông hoặc qua tỉnh Lâm Đồng hoàn thiện mới có thể chuyển máy móc, vật liệu thi công xuống được.

Sở GTVT cử một phó giám đốc và toàn bộ Ban QLDA luôn có mặt tại công trường để giải quyết mọi vướng mắc, cần thiết tăng cường nhà thầu hỗ trợ kịp thời. Vì vậy, dù thời gian thi công gấp rút, nhưng qua kiểm tra cơ bản bảo đảm tốt chất lượng công trình đúng tiêu chuẩn đề ra.

1
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông công bố chính thức thông tuyến

Đoạn qua tỉnh Lâm Đồng, đoàn đã kiểm tra 16km của dự án. Tại đây, chủ đầu tư (Sở GTVT Lâm Đồng) báo cáo dự án được chia làm 8 gói thầu, 6 gói thi công đường và 2 gói cầu, tất cả cơ bản đã hoàn thành vào ngày 31/12/2014.

Tại buổi lễ thông cầu, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao nỗ lực của ngành GTVT 2 tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông đã rất cố gắng để dự án hoàn thành chào mừng nhân dịp truyền thống ngành GTVT (28/8/1945 - 28/8/2015), ghi nhận những đóng góp của các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT.

Tại đây, Thứ trưởng cũng chỉ đạo, yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với 2 Sở GTVT rà soát xác định lại lý trình để thuận lợi trong quản lý khai thác. Rà soát lại những điểm có khả năng sụt trượt, những điểm cần phải có điều chỉnh bổ sung thêm các rãnh dọc đảm bảo thoát nước trong mùa mưa. Tổ chức công tác duy tu, bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên để tuyến đường luôn luôn thông tuyến, thuận lợi đi lại cho người dân, cũng như phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của cả vùng Tây Nguyên.

4
QL28 đẹp như tranh vẽ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.