Giao thông

Thông xe cầu vượt sông Hồng, rút ngắn 20km Việt Trì-Ba Vì

10/10/2018, 15:59

Hôm nay (10/10), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát lệnh thông xe cầu Việt Trì - Ba Vì.

thong xe viet tri ba vi

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng các đại biểu cắt băng thông xe dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì (Cầu Văn Lang)

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, giao thông có chức năng đi trước mở đường, dẫn dắt nền kinh tế. Theo Bộ trưởng, trong nhiều nhiệm kỳ qua, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đầu tư để hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông cả nước nói chung và Hà Nội, Phú Thọ nói riêng bằng nhiều nguồn vốn khác nhau.

Nhu cầu đầu tư phát triển giao thông rất lớn, trong khi ngân sách Nhà nước có hạn. Do đó, chúng ta phát triển giao thông bằng nhiều hình thức, có những dự án sử dụng ngân sách Nhà nước, dự án dùng vốn ODA, nhưng cũng có những dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), tức là nhà đầu tư bỏ toàn bộ kinh phí để xây dựng dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí, Bộ trưởng nói và cho biết, thời gian qua, ngành GTVT đã  thu hút được rất nhiều nguồn vốn xã hội hóa để phát triển giao thông trên địa bàn cả nước, trong đó có cầu Việt Trì - Ba Vì. 

“Chính quyền và nhân dân TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ và huyện Ba Vì, TP.Hà Nội  là những người cảm nhận rõ nhất vai trò, vị trí và ý nghĩa lịch sử của cầu Việt Trì - Ba Vì. Khi có cây cầu này,  TP.Việt Trì, huyện Ba Vì, TX.Sơn Tây và các khu vực lân cận sẽ gần nhau hơn”, Bộ trưởng nói và cho rằng, nếu như trước đây, đứng từ Ba Vì hay TP.Việt Trì nhìn về phía bên kia, chúng ta thấy khoảng cách rất gần, nhưng muốn qua được phải đi đường vòng rất xa. Thì hôm nay, cầu nối Việt Trì - Ba Vì chính thức thông xe và đưa vào khai thác đã giải quyết được nhu cầu đi lại của người dân đôi bờ sông Hồng, tạo điều kiện phát triển KT-XH vùng. Đây là công trình rất có ý nghĩa khi kết nối Thủ đô đầu tiên của nước Văn Lang với Thủ đô hiện tại của chúng ta. Đạt được thành quả này, không chỉ là nỗ lực của Bộ GTVT, chính quyền TP.Hà Nội, tỉnh Phú Thọ mà còn có sự đóng góp rất lớn của nhà đầu tư, bà con nhân dân vùng dự án đi qua. 

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gửi lời cảm ơn chính quyền và nhân dân TP. Hà Nội, tỉnh Phú Thọ, đặc biệt là nhân dân khu vực dự án đi qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác triển khai hoàn thành dự án. 

Thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu nhà đầu tư dự án tiếp tục hoàn chỉnh các thủ tục liên quan, thực hiện quản lý, bảo trì công trình theo đúng quy định; tổ chức giao thông trên tuyến đảm bảo tuyệt đối an toàn, thuận lợi. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị TP.Hà Nội và tỉnh Phú Thọ tiếp tục hỗ trợ trong việc quản lý đất dành cho đường bộ và hành lang an toàn đường bộ theo quy định, đảm bảo an toàn giao thông để công trình cầu Ba Vì - Việt Trì phát huy hiệu quả cao nhất.

IMG-0029

Công trình được thông xe đưa vào khai thác sẽ rút ngắn khoảng cách 20 - 30 km từ Ba Vì đến TP.Việt Trì

Trước đó, đại diện nhà đầu tư cho biết, dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì có tổng chiều dài 9,46km, trong đó, phần cầu chính Việt Trì - Ba Vì vượt sông Hồng có chiều dài 1,55km, đường dẫn phía Phú Thọ dài 0,26km và đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54km.

Công trình đưa vào sử dụng rút ngắn quãng đường từ Thủ đô Hà Nội đến trung tâm TP.Việt Trì khoảng 20-30km, giảm ùn tắc và TNGT trên QL32, QL32C, góp phần đảm bảo nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân nơi dự án đi qua.

Theo đại diện nhà đầu tư, cầu Việt Trì - Ba Vì bắc qua sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu xây dựng trên địa phận các xã Phú Sơn, Thái Hòa, Phú Đông, Vạn Thắng, Phú Cường của huyện Ba Vì (Hà Nội) và phường Thọ Sơn, TP. Việt Trì (Phú Thọ). Điểm đầu của Dự án (phía Hà Nội) kết nối với QL32 tại lý trình Km59+500 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì.

Điểm cuối dự án (phía Phú Thọ) giao với QL32C tại lý trình Km3+100 thuộc địa phận phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì.

Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 1.463 tỷ đồng do Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ làm nhà đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.