Xã hội

Thu hồi dự án thủy điện 2 lần bị vỡ đập

09/08/2018, 14:33

Sau 2 lần vỡ đập, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu thu hồi dự án...

Screen Shot 2018-08-09 at 13.01.16

Thuỷ điện Ia Krel 2 vỡ đập lần 2 khi đang xây dựng

Ngày 9/8, ông Hồ Phước Thành - Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Gia Lai cho biết, Sở đã ban hành văn bản chủ trương thu hồi dự án thuỷ điện Ia Krel 2 tại huyện Đức Cơ do công ty CP CN-XD Bảo Long làm chủ đầu tư được cấp giấy phép năm 2008. 

Sở KH-ĐT Gia Lai yêu cầu công ty này chấm dứt mọi hoạt động đầu tư của dự án thuỷ điện Ia Krel 2 và triển khai các bước thủ tục thanh lý dự án sau khi chấm dứt dự án.

Lý do dẫn đến việc thu hồi dự án trên là quá trình đầu tư, xây dựng công trình thuỷ điện Ia Krel 2 chủ đầu tư thiếu năng lực. Quá trình xây dựng đã bị vỡ đập 2 lần trong 2 năm liên tiếp (tháng 6/2013 và tháng 8/2014). Vỡ đập thuỷ điện này làm thiệt hại hàng trăm ha cây trồng và hoa màu của nhân dân phía hạ lưu trị giá khoảng 7 tỷ đồng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hồ Phước Thành cho biết: “Công ty xây dựng thuỷ điện để 2 lần vỡ đập liên tiếp, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. May mắn là không thiệt hại đến tính mạng con người. Vì vậy, không cơ quan nào có thể chấp nhận việc cho công ty này tiếp tục xây dựng lại”.

“Tỉnh đã rất quyết liệt trong thu hồi dự án dù có trong quy hoạch nhưng tỉnh cũng không muốn tiếp tục cho phép xây dựng lại thuỷ điện Ia Krel 2. Quy hoạch nhưng cũng không nhất thiết phải xây dựng, vì qua hai lần vỡ đập thủy điện cho thấy tác hại rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân”, ông Thành cho biết thêm.

Được biết, Công trình thủy điện Ia Krêl 2 do công ty CP CN-XD Bảo Long làm chủ đầu tư có công suất 5,5MW, tổng vốn đầu tư 120 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng đã bị vỡ đập trong hai năm liên tiếp vào tháng 6/2013 và tháng 8/2014, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân khu vực hạ du thuỷ điện. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.