Xem - ăn - chơi

Thu hồi tập "Thành phố dịu dàng" của nhà thơ Trần Nhuận Minh

14/06/2017, 06:40

Tập thơ Thành phố dịu dàng xuất bản năm 2015 của Nhà thơ Trần Nhuận Minh đã nhận quyết định thu hồi.

tran_nhuan_minh

Tập thơ Thành phố dịu dàng xuất bản năm 2015 của Nhà thơ Trần Nhuận Minh đã nhận quyết định thu hồi

Mới đây, Cục Xuất bản, In và Phát hành - Bộ Thông tin & Truyền thông đã có văn bản yêu cầu đỉnh chỉ phát hành tập thơ Thành phố dịu dàng  của nhà thơ Trần Nhuận Minh. Theo đó, 2 bài thơ Lúc ấyNhững điều ấy được cho là "có những câu mang tính chủ quan, không phù hợp".

Tập thơ nằm trong diện trao giải, và là giải cao nhất trong khuôn khổ Giải thưởng Văn nghệ Hạ Long lần thứ VIII (2011 -2015). Tuy nhiên, theo nhà văn Đinh Đức Cường - Phân hội trưởng Văn học - hội Văn học Nghệ thuật Quảng Ninh: "Do có ý kiến của Cục Xuất bản nên giải thưởng sẽ được thu hồi. Anh Trần Nhuận Minh cũng đã làm đơn xin rút khỏi giải thưởng".

Ông Đinh Đức Cường từ chối bình luận về nhận định của Cục, nhưng chia sẻ thêm: "Quy trình chấm giải thưởng lần này tôi cho là khách quan, có sự tham gia của hội viên Hội Văn nghệ Quảng Ninh và cả Văn nghệ sĩ Trung Ương".

tran_nhuan_minh

Tập thơ Thành phố dịu dàng của nhà thơ Trần Nhuận Minh

Tác giả Trần Nhuận Minh xác nhận việc gửi đơn xin rút khỏi giải thưởng, song từ chối trả lời về lý do tập thơ bị thu hồi mà Cục Xuất bản đưa ra do "đang rối ren". Một số tờ báo có đưa lời của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều  - Giám đốc Nhà xuất bản Hội nhà văn - về quyết định thu hồi. Tuy nhiên, nhà thơ Trần Nhuận Minh cho hay: "tôi đã liên lạc, anh Thiều quả quyết rằng mình không phát ngôn như thế".

Hiện ông Nguyễn Quang Thiều cũng từ chối không trả lời về quyết định thu hồi cũng như các vấn đề xoay quanh vụ việc này.

Tập thơ Thành phố dịu dàng được Nhà xuất bản Hội nhà văn ra mắt năm 2015, cũng từng nhận một số đánh giá tiêu cực. Ông Lê Duy Thái, nguyên Phó Giám đốc phụ trách Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ (tỉnh Quảng Ninh) cho rằng tập thơ có tính "mỉa mai", "khái quát quá đen tối" về nền giáo dục Việt Nam qua các bài thơ Những điều ấy, Lúc ấy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.