Y tế

78% người tiêu dùng sẽ được cập nhật kiến thức về ATTP trong năm 2019

15/01/2019, 20:42

Đó là một trong những mục tiêu được ngành Y tế đặt ra tại Hội nghị triển khai công tác năm 2019 tổ chức chiều 15/1.

img
Hội nghị "Triển khai công tác năm 2019" của Bộ Y tế

Chiều 15/1, Bộ Y tế tổ chức hội nghị "Triển khai công tác năm 2019". Theo báo cáo tổng kết năm 2018, các đơn vị chuyên ngành thuộc Bộ Y tế đã tăng cường tổ chức thanh tra kiểm tra các hoạt động trong lĩnh vực y tế.

Riêng với lĩnh vực an toàn thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm, Thanh tra Bộ Y tế đã triển khai 19 đoàn thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm theo kế hoạch và 21 đoàn kiểm tra đột xuất theo yêu cầu của công tác quản lý. Qua đó, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 113 cơ sở với 170 hành vi vi phạm, tổng số tiền phạt 6,086 tỷ đồng. So với năm 2017, số cơ sở bị xử phạt tăng hơn 2 lần, số tiền xử phạt tăng hơn 3 lần.

Cùng với phạt tiền, Thanh tra bộ y tế đã tạm dừng lưu thông 76 lô sản phẩm vi phạm; thu hồi 56 Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, 8 Giấy xác nhận nội dung quảng cáo và 9 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; chuyển Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử 23 trường hợp; chuyển cơ quan điều tra 10 vụ việc có dấu hiệu sản xuất, kinh doanh hàng giả.

Nhìn nhận về những vi phạm trong lĩnh vực ATTP, lãnh đạo ngành Y tế cho hay, tình trạng làm giả giấy tờ của cơ quan tổ chức về lĩnh vực thực phẩm được các đối tượng thực hiện rất tinh vi, các cơ quan chức năng khó kiểm soát. Việc quản lý quảng cáo trên các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử có tên miền từ nước ngoài gặp nhiều khó khăn trong quản lý nội dung quảng cáo, không xác định được chủ thể quảng cáo vi phạm và không có cơ sở xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, tình trạng một số tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng không đăng ký bản công bố, bán hàng online quảng cáo, tư vấn lừa dối người tiêu dùng còn diễn biến phức tạp...

Trong năm 2019, ngành Y tế phn đấu đạt các ch tiêu v bo đảm ATTP: 78% người sn xut, chế biến, 78% người kinh doanh thc phm, 78% người tiêu dùng và 78% người qun lý được cp nht kiến thc v an toàn thc phm; 88% phòng kim nghim thc phm ca các tnh có dân s trên 2 triu dân, có nhng khu công nghip có ca khu giao thương hàng hóa và các thành ph trc thuc trung ương đạt chun...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.