Xã hội

Thủ khoa quân đội, công an đều ở Hoà Bình, Sơn La, Lạng Sơn

10/08/2018, 13:27

Choáng với danh sách thủ khoa trường khối quân đội, công an, tất cả đều đến từ Hòa Bình, Sơn La và Lạng Sơn.

danh sách thủ khoa

Thủ khoa các trường khối quân đội, công an đều là thí sinh đến từ Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn.

Thống kê danh sách thủ khoa, á khoa các trường khối quân đội, công an phía Bắc cho thấy thí sinh đều thuộc 3 địa phương có nghi vấn và có diễn ra hoạt động gian lận thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Đó là các địa phương Sơn La, Hòa Bình và Lạng Sơn.

Trong đó, thí sinh đến từ Hòa Bình có trong danh sách thủ khoa các trường Học viện Hậu Cần, Sĩ quan Lục Quân 1, Sĩ quan pháo Binh, Sĩ quan Phòng Hóa, Khoa học Quân sự, Học viện An ninh nhân dân; thí sinh Sơn La thủ khoa Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Cảnh sát nhân dân và Học viện An ninh; thí sinh từ Lạng Sơn đứng đầu Sĩ quan Chính trị, Học viện Biên Phòng, Học viện Biên phòng... 

Cụ thể, Học viện Hậu cần vừa công bố danh sách trúng tuyển đào tạo sỹ quan hậu cần cấp phân đội năm 2018 với 474 thí sinh. Thủ khoa là em Đỗ Trung G., thí sinh của Hòa Bình với tổng điểm là 28,7 xét tuyển bằng khối A00 (Toán 9,2; Vật lý 9,75 và Hóa học 9). Người có điểm thi cao thứ hai toàn Học viện cũng là một thí sinh của Hòa Bình là em Nguyễn Hà Hải Đ. với tổng điểm sau khi cộng ưu tiên khu vực là 28,25 (Toán 9; Vật lý 9,25 và Háa học là 9,25).

Học viện Cảnh sát nhân dân đã xác định được 4 thủ khoa ở 4 tổ hợp. Thí sinh Trần Dũng L., ở Hà Tĩnh, thủ khoa A01, tổng điểm 28,55 (ưu tiên 0,25). Thí sinh Phạm Quang T., ở TP Điện Biên Phủ (Điện Biên), thủ khoa khối B00, tổng điểm 28,2 (điểm ưu tiên 0,75). Thí sinh Trần Ngọc D., ở TP Sơn La (Sơn La), thủ khoa khối C03 được 29,35 điểm (điểm ưu tiên 0,75). Đây là thí sinh đạt điểm cao nhất toàn quốc, đạt điểm tuyệt đối môn Lịch sử và Tiếng Anh. Và thí sinh Lê Trung H., ở Tuyên Quang, thủ khoa khối D01, được 28,6 điểm (ưu tiên 0,75 điểm)...

Nhiều câu hỏi được đặt ra vì sự "bất thường" trong danh sách thống kê các thủ khoa này.

Trước thông tin này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: "Đấy là thực tế và báo chí cũng đã đưa ra những con số tôi cho là rất xác đáng. Như tôi nói ban đầu khi còn ở Sơn La, chúng ta đừng đặt vấn đề tất cả các em đó đều là những thí sinh có gian lận thi cử - như thế rất tổn thương các con. Hiện tại chúng ta đang trong quá trình xử lý. Do đó, trước mắt tạm thời chấp nhận kết quả ấy để tuyển sinh và thực tế các em đã tuyển sinh. Tuy nhiên, khi có kết quả điều tra ra, như tôi nói ban đầu, sẽ soi chiếu vào quy chế để xử lý. Và lúc đó sẽ trả về thực tế của các em, thậm chí sẽ xử lý ở mức độ cao nhất và cần có thời gian chờ đợi".

Ông Trinh cũng cho biết, tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ hiện nay trên tinh thần tự chủ. Chẳng hạn như phương thức thế nào, sử dụng những hình thức tuyển sinh nào, sử dụng kết quả của kì thi THPT quốc gia ở mức độ nào… đó là quyền của các trường. Đương nhiên, chăm lo cho chất lượng, các trường có giải pháp riêng như: Sơ tuyển, đánh giá năng lực hoặc có hệ số điểm cho các môn chính, nói chung hình thức rất đa dạng. Nếu các trường đề xuất rà soát lại thí sinh thì tùy các trường. Bộ GD&ĐT sẽ hỗ trợ tùy vào yêu cầu của từng trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.