Thời sự Quốc tế

Thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Guaido "chìa cành Olive" với Trung Quốc

03/02/2019, 08:15

Thủ lĩnh phe đối lập ở Venezuela Juan Guaido vừa lên tiếng kêu gọi xây dựng mối quan hệ đôi bên có lợi với Trung Quốc.

img
Lãnh đạo phe đối lập tại Venezuela Juan Guaido

Ông Juan Guaido cho biết, cá nhân ông muốn có mối quan hệ tích cực, đôi bên có lợi với Trung Quốc và sẵn sàng đối thoại với Bắc Kinh càng sớm càng tốt.

Thông điệp này được ông Guaido đưa ra trong cuộc phỏng vấn với tờ Bưu điện Hoa Nam buổi Sáng (SCMP) ngày 2/2. Trong đó, nhà lãnh đạo đối lập Venezuela nhấn mạnh sự hỗ trợ từ Trung Quốc là rất quan trọng đối với phát triển kinh tế Venezuela trong tương lai.

Hiện, Trung Quốc và Nga duy trì quan điểm ủng hộ Tổng thống Venezuela đương nhiệm Nicolas Maduro, bất chấp Mỹ cùng một số quốc gia châu Âu công nhận ông Guaido là “Tổng thống lâm thời” của quốc gia Nam Mỹ và tăng cường gây áp lực với ông Maduro.

Trả lời tờ SCMP, cựu Chủ tịch Quốc hội Venezuela nhấn mạnh sẽ duy trì những thỏa thuận hợp tác giữa Trung Quốc và chính quyền ông Maduro.

Chính trị gia 35 tuổi cho rằng nhiệm vụ quan trọng nhất của mình là tăng cường xúc tiến đầu tư nước ngoài, nhất là từ Trung Quốc.

img
Tổng thống Nicolas Maduro gọi các động thái của ông Guaido là nỗ lực đảo chính dưới sự hậu thuẫn của Washington

Trước đó, trong buổi họp báo ngày 31/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết tất cả thỏa thuận với Venezuela sẽ không bị ảnh hưởng bởi tình hình chính trị nước này.

Trung Quốc đã cho Venezuela vay 50 tỷ USD trong vòng 10 qua và quốc gia Nam Mỹ hiện đang trả dần bằng dầu thô.

Nhà lãnh đạo đối lập Guaido là trung tâm của khủng hoảng chính trị tại Venezuela sau khi tự tuyên bố là “Tổng thống lâm thời” và nhận được sự dủng hộ của Mỹ và một số quốc gia đồng minh của Mỹ.

Ông Guaido đã kêu gọi biểu tình toàn quốc trong ngày 2/2 nhằm gây áp lực buộc Tổng thống Maduro từ chức. Bên cạnh đó, những người ủng hộ ông Maduro cũng xuống đường tuần hành tại thủ đô Caracas.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, những vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình chống chính phủ Tổng thống Maduro trong tuần vừa qua khiến ít nhất 40 người thiệt mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.