Thời sự Quốc tế

Thủ lĩnh phe đối lập Venezuela tuyên bố "ân xá có điều kiện" cho ông Maduro

25/01/2019, 12:14

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela tuyên bố ân xá cho Maduro trong trường hợp Tổng thống Venezuela mất hết quyền lực.

img
Thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaydo

Thông tấn Tass của Nga cho hay, thủ lĩnh phe đối lập, Chủ tịch Quốc hội Venezuela, người mới vừa tự tuyên bố mình là "Tổng thống lâm thời của Venezuela" Juan Guaydo cũng hứa sẽ ân xá cho "tất cả mọi người sẵn sàng đứng về phía pháp luật" để khôi phục cái mà ông này gọi là "trật tự hiến pháp".

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaydo nói rằng ông ta sẽ ấn xá cho Tổng thống đương nhiệm Venezuela Nicolas Maduro nếu ông Maduro tự nguyện từ bỏ quyền lực.

Ông Juan Guaydo đã đưa ra tuyên bố này trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Univision.

"Những điều như vậy thường xảy ra trong các giai đoạn chuyển tiếp. Chúng tôi không thể loại trừ bất cứ điều gì" ông Juan Guaydo nói đồng thời nhấn mạnh thêm rằng "việc ân xá sẽ được đảm bảo cho tất cả những người sẵn sàng đứng về phía pháp luật để khôi phục trật tự hiến pháp".

img
Venezuela đã yêu cầu Mỹ rút các nhân viên ngoại giao về nước (Hình minh họa: Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô của Venezuela)

Vào ngày 23/1, ông Guaydo tự xưng mình là "Tổng thống lâm thời của Venezuela". Người đứng đầu nhà nước đương nhiệm, Tổng thống Maduro thì ngay lập tức mô tả vụ việc là một cuộc đảo chính có toan tính và tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ.

Ông Juan Guaydo đã được chính quyền Mỹ ủng hộ công khai. Một số quốc gia EU đã lên tiếng ủng hộ Chủ tịch Quốc hội Venezuela và bày tỏ hy vọng rằng cuộc "bầu cử tự do, dân chủ" sẽ được tổ chức để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Trong khi đó, Tổng thống hợp pháp của Venezuela ông Maduro được Nga, Bolivia, Iran, Cuba, Nicaragua, Thổ Nhĩ Kỳ. Belarut,Trung Quốc và một số nước khác ủng hộ.

Các quốc gia ủng hộ Tổng thống Maduro kêu gọi giải quyết mọi mâu thuẫn nội bộ ở quốc gia Nam Mỹ một cách hòa bình và phản đối sự can thiệp từ bên ngoài.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc trước đó cũng đã lên tiếng kêu gọi các bên liên quan tiến hành đối thoại để giải quyết khủng hoảng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.