Quản lý

Thử nghiệm thành công trạm thu phí tự động không dừng đầu tiên

13/03/2015, 13:47

Đây là hoạt động chuẩn bị cho việc đưa vào vận hành chính thức hệ thống này, dự kiến vào ngày 30/4 tới.

DSC_7606
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trực tiếp kiểm tra quá trình vận hành thử nghiệm tại trạm

Sáng 13/3, Công ty Cổ phần TASCO đã tiến hành “Lễ kiểm thử hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên Quốc Lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên” tại Trạm thu phí Km 604+700 QL1 tỉnh Quảng Bình.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh: Công nghệ thu phí không dừng là công nghệ hiện đại, đã được nhiều nước trên thế giới sử dụng. Qua thời gian nghiên cứu, tham khảo nhiều công nghệ khác nhau, Bộ GTVT đã quyết định chọn công nghệ thu phí RFID của Mỹ, là công nghệ thu phí không dừng hiện đại nhất hiện nay và đang được thực hiện rất thành công ở Đài Loan. Bước đầu Bộ sẽ cho tiến hành thử nghiệm tại 3 trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh, sau đó sẽ triển khai trên tất cả các trạm thu phí BOT, đường cao tốc.

“Việc áp dụng công nghệ mới này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho lái xe và hành khách, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí" – Thứ trưởng Trường cho biết thêm.

DSC_7574
Xe có dán thẻ E-Tag được hệ thống tự động mở barier

Theo đại diện Công ty CP Tasco, chủ đầu tư dự án: Thời gian đầu, tại các trạm thu phí sẽ vẫn duy trì việc thu phí một dừng thủ công, kèm theo đó là cabin và thanh chắn barier. Đến khi người dân đã quen với công nghệ thu phí tự động, chúng tôi sẽ tháo bỏ cabin tại các trạm, thậm chí tháo bỏ thanh chắn barier. Khi đó, tốc độ tối đa của một xe khi qua trạm có thể đạt tới vận tốc 80km/h.

Tại buổi lễ, các chuyên viên kỹ thuật của TASCO đã lần lượt giới thiệu về những tính năng ưu việt của hệ thống thu phí không dừng và kiểm soát tải trọng tích hợp tại Trạm thu phí BOT Quảng Bình. Theo đó, để sử dụng dịch vụ thu phí tự động này, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ định danh E-tag (cấp miễn phí). Thẻ được dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch.

Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh như: nạp trực tiếp, qua mạng internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại,…

Khi xe đã dán thẻ E-tag chạy vào làn thu phí, hệ thống tự nhận diện xe và thu phí bằng với mức phí nhà nước quy định.

Thời gian thực hiện chỉ khoảng 5 giây cho mỗi trường hợp xe lưu thông.

Trường hợp tài khoản thu phí của xe không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-Tag, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu một dừng. Tức là, người lái xe sẽ phải trả tiền mua vé thủ công.

Cùng đó, TASCO cũng chứng minh tính năng hệ thống thu phí tự động không dừng và kiểm soát xe quá tải bằng 6 tình huống xe qua trạm, 2 tình huống xe quá tải. Những tình huống đặt ra được cho là sẽ bao quát được những tình huống xảy ra trong thực tế khi đưa hệ thống chính thức hoạt động.

Tất cả các thử nghiệm đều thành công, chứng minh được những tính năng cần thiết của 1 trạm thu phí hiện đại. Cũng theo đại diện TASCO, dự kiến ngày 30/4 tới đây đơn vị sẽ chính thức cho vận hành thử nghiệm trạm thu phí này.

DSC_7531
Hệ thống cân kiểm soát xe quá tải được tích hợp tại trạm với khả năng lưu trữ dữ liệu bằng hình ảnh, được hy vọng sẽ giúp cơ quan quản lý Nhà nước xử lý triệt để xe quá tải trên các tuyến QL hiện nay.

Được biết, sau quá trình vận hành thử nghiệm tại 3 trạm (trạm Hoàng Mai, trạm Km 604+700 QL1 và trạm Km 1813+650 đường Hồ Chí Minh), Bộ GTVT sẽ triển khai lắp đặt hệ thống này tại 35 trạm thu phí trên QL1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và QL14 - đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Trong giai đoạn tiếp theo, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng lần lượt áp dụng công nghệ thu phí này cho tất cả các tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống đường cao tốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.