Giao thông

Thử nghiệm thu phí tự động trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

01/07/2016, 17:15

Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN lắp đặt thí điểm hệ thống thu phí tự động.

IMG_5533

Việc sử dụng hệ thống thu phí tự động không dừng sẽ tạo thuận lợi lớn cho phương tiện lưu thông trên tuyến, giảm ùn tắc giao thông

Hôm nay (1/7), Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phối hợp với nhà thầu liên danh FSV&Viettel nghiên cứu triển khai lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng sử dụng công nghệ RFID (ETC).

Trước mắt, hệ thống ETC được VEC triển khai lắp đặt thử nghiệm tại hai trạm thu phí Đại Xuyên và Cao Bồ trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Sau thời gian thử nghiệm, VEC sẽ tổ chức tổng kết đánh giá khắc phục những tồn tại để đưa vào áp dụng trên các tuyến cáo tốc do VEC đầu tư, quản lý nhằm tránh hiện tượng phát sinh giữa các đơn vị thu phí với lái xe cũng như xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí khi phải xử lý lỗi kỹ thuật.

Cho biết về cơ chế hoạt động của hệ thống ETC, đại diện của VEC cho biết, sau khi đăng ký sử dụng hệ thống ETC, mỗi khách hàng sẽ được cấp thẻ E-tag để dán trên kính xe và một tài khoản giao thông. Tài khoản này được sử dụng để thu phí điện tử và nhiều dịch vụ khác trong tương lai. Mọi đối tượng khách hàng sử dụng dịch vụ ETC đều có thể dễ dàng nạp tiền vào tài khoản ETC qua nhiều cách khác nhau như: nạp tiền tại các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng, thẻ cào điện thoại. Sau khi nạp tiền thành công, toàn bộ số tiền ngay lập tức sẽ được cộng vào tài khoản ETC của khách hàng để sử dụng thu phí điện tử không dừng.

Người tham gia giao thông khi vào làn thu phí ETC, thiết bị đọc nhận diện xe và báo cho lái xe biết vừa vào trạm nào, thời gian nào. Khi xe ra khỏi đường cao tốc, lái xe sẽ nhận thông tin xe vừa ra trạm nào, mất phí bao nhiêu và tài khoản còn bao nhiêu tiền.

Theo ông Lê Quang Hào, Phó Tổng giám đốc VEC, việc áp dụng công nghệ thu phí tự đồng đáp ứng theo đúng chuẩn giao tiếp mà Bộ GTVT đã ban hành. Vì vậy, các phương tiện dán thẻ E-tag do VEC cung cấp hay các phương tiện dán thẻ E-tag của các đơn vị khác đều có thể lưu thông qua trạm và thực hiện các giao dịch bình thường. Các phương tiện dán thẻ E-tag của VEC cũng có thể đi qua các trạm thu phí không dừng do đơn vị khác quản lý.

Dự kiến sau 2 tháng thí điểm tại hai trạm thu phí nói trên, VEC sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng ra các trạm thu phí do đơn vị này đang quản lý, khai thác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.