Bóng đá

Thủ thành Bùi Tiến Dũng: Tôi còn phải trả ơn bóng đá

22/03/2019, 07:13

Thủ môn Bùi Tiến Dũng (CLB Hà Nội, U23 Việt Nam) cho rằng: Không riêng anh, ai cũng có thể trở thành niềm cảm hứng với những điều tốt đẹp.

img
Thủ thành Bùi Tiến Dũng trong màu áo U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018


Cuộc sống của tôi đã tốt hơn rất nhiều

Cách đây hơn 1 năm, cái tên Bùi Tiến Dũng vụt sáng ở VCK U23 châu Á 2018. Giờ đây, lại chuẩn bị cùng U23 Việt Nam bước vào một hành trình mới, cảm giác của anh thế nào?

Giải đấu mới cùng với nhiều đồng đội mới và những đối thủ mới mọi thứ thật tuyệt. Đây cũng là cơ hội để cho tôi cố gắng học hỏi và trau dồi để hoàn thiện bản thân mình. Tôi rất hào hứng được ra sân và chiến đấu.

Sau giải U23 châu Á ở Thường Châu (Trung Quốc), anh được người hâm mộ gọi cái tên ưu ái “thủ môn quốc dân”, anh cảm thấy sao?

Tôi không lý giải vì sao nhiều người yêu mến mình, nhưng tôi cảm nhận được những tình cảm ấy từ mọi người và hãy cứ là chính mình, cứ sống nỗ lực hết mình để được mọi người yêu mến. Tôi cũng cảm nhận được sự quan tâm của người hâm mộ dành cho mình, dù nhỏ nhất. Đó là món quà và may mắn! Và từ đây, tôi có thêm động lực phấn đấu hoàn thiện bản thân trong cuộc sống cũng như sự nghiệp bóng đá của mình.

Cuộc sống của anh có thay đổi nhiều không sau giải đấu ở Thường Châu?

Đây là điều không nói có lẽ ai cũng biết, cuộc sống của tôi đã tốt hơn rất nhiều. Tôi có tiền để lo cho gia đình, tích lũy cho tương lai dành một phần để giúp đỡ những hoàn cảnh bất hạnh. Ngoài ra, trước đây tôi chỉ biết tập luyện và thi đấu nhưng sau VCK U23 châu Á 2018, tôi có thêm nhiều hoạt động bên lề, ghi hình cho nhiều chương trình truyền hình, trả lời phỏng vấn báo chí nhiều hơn.

Điều tôi cảm thấy yên tâm nhất là bố mẹ không còn phải lên nương làm rẫy, không phải chạy ngược chạy xuôi để lo cái ăn cái mặc. Ngoài vật chất, đời sống tinh thần của bố mẹ cũng thay đổi nhiều. Hai anh em tôi từ bé đã vào trung tâm học bóng đá, bố mẹ quanh năm lủi thủi nhưng giờ bà con hàng xóm, bạn bè thường xuyên ghé thăm nhà tôi hơn để hỏi han tình hình xem tôi ăn tập ra sao, bao giờ lấy vợ. Nhờ vậy mà ngôi nhà bớt hiu quạnh.

Có thể nói, anh đã thực sự đổi đời nhờ bóng đá. Trong lòng anh, bóng đá có vị thế có như thế nào?

Hồi còn nhỏ, tôi vẫn thường tưởng tượng ra tương lai của mình như thế nào. Nhưng thật sự với cuộc sống của tôi như hiện tại thì tôi chưa bao giờ nghĩ tới, nó quá tuyệt vời. Từ một anh chàng nhà quê không nghề nghiệp bây giờ tôi đã tự lo được cho bản thân, cho gia đình và cũng giúp đỡ được người khác. Mọi thứ tôi có hiện tại đều nhờ bóng đá. Bóng đá thay đổi cuộc đời tôi, bóng đá cũng là cuộc sống của tôi.

Tôi có được ngày hôm nay là nhờ nỗ lực bản thân, cộng với sự giúp đỡ của mọi người và một chút may mắn. Tuy nhiên, tôi chưa cho rằng mình đã là người thành công. Tôi còn rất nhiều mục tiêu, còn quá nhiều điểm phải hoàn thiện.

img
Bùi Tiến Dũng luôn hướng tới những điều tốt đẹp

Học làm người trước khi học chơi bóng

Trước đây, nhiều thời điểm cầu thủ bóng đá bị quy chụp quan niệm “chân nhanh hơn não”. Nhưng cùng với các đồng đội, Dũng đã xây dựng được hình ảnh chuyên nghiệp, thân thiện, trong sáng, tài năng, tạo nên một cái nhìn tốt đẹp cho một nền bóng đá trẻ nước nhà?


Tôi cùng các bạn chỉ cố gắng làm tốt nhất những gì có thể. Có một điều mà tôi luôn tâm niệm: Học làm người trước khi học chơi bóng. Một nhân cách tốt sẽ tạo ra những giá trị bền vững trong bất kỳ lĩnh vực nào.

Thầy Park có vai trò như thế nào trong việc hình thành một lớp cầu thủ có nhân cách cũng như cách chơi đẹp đối với các anh?

Thầy Park là một người sống rất tình cảm, trong một tập thể, ai thầy cũng đối đãi như nhau không hề phân biệt. Cách thầy làm việc đầy nhiệt huyết khiến toàn đội cảm thấy mình cần phải nghiêm túc và phấn đấu để xứng đáng với ngôi sao được đeo trên ngực áo.

“Chưa bao giờ tự ti vì là người dân tộc thiểu số”
“Nhiều người hỏi tôi có cảm thấy tự ti khi sinh ra trong cộng đồng dân tộc thiểu số (người Mường) hay không. Tôi bảo với họ rằng, tôi tự hào về dân tộc của mình, giống như người dân Việt Nam ai cũng tự hào về Tổ quốc, tự hào được đứng dưới lá cờ đỏ sao vàng năm cánh”.

Tối nay, Tiến Dũng và đồng đội xung trận
Vào lúc 20h tối nay (22/3), Tiến Dũng và đồng đội ở tuyển U23 Việt Nam sẽ ra quân tại vòng loại U23 châu Á 2020, gặp đối thủ U23 Brunei. Đây là đối thủ yếu nên nhiệm vụ của thầy trò HLV Park Hang-seo không gì khác là giành 3 điểm.

Tiến Dũng cùng Quang Hải, Văn Hậu, Đức Chinh đã có nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa. Đó có phải là sự tri ân dành cho người hâm mộ, tri ân bóng đá?

Nói như vậy cũng đúng. Khi tôi cùng các đồng đội được mọi người quan tâm và yêu thương, chúng tôi cảm thấy mình phải làm được việc gì đó có ích cho xã hội. Tuy những việc chúng tôi làm còn rất hạn chế nhưng tất cả đều xuất phát từ tận đáy lòng, không toan tính. Đương nhiên, tôi và các đồng đội chưa dừng lại, chúng tôi sẽ làm hết sức khi có cơ hội được giúp đỡ người khác.

Anh cùng với Quang Hải, Văn Hậu… là hình mẫu cho nhiều cầu thủ nhí, nhiều trẻ nhỏ. Anh có cảm nhận rằng mình là người truyền cảm hứng?

Kể từ sau giải đấu tại Thường Châu, không riêng tôi, các đồng đội đã nhận được rất nhiều tâm thư cũng như chia sẻ của các bạn nhỏ và cả những người hơn tuổi nữa. Tôi thấy vui và tự hào khi những nỗ lực của bản thân đã truyền cảm hứng đến cho người khác.

Nhưng tôi không nghĩ bản thân là người truyền cảm hứng. Tôi còn nhớ như in khoảnh khắc được gặp bé Nguyễn Bá Thiện Vinh (Tom) trong chương trình Điều ước thứ 7. Bé bị u não ác tính nhưng kiên cường chống chọi với căn bệnh quái ác, dù mới 4 tuổi. Chúng tôi đã nghĩ rằng mình truyền động lực cho bé. Nhưng khi gặp Tom, thì tôi lại thấy rằng chính Tom mới là niềm cảm hứng để tôi cùng đồng đội giành chiến thắng tại AFF Cup 2018. Thế nên, tôi cho rằng, dù là ai, khi làm được những điều tuyệt vời đều có thể truyền cảm hứng. Chính vì thế, tôi luôn nhắc nhở mình hãy luôn cố gắng hơn, nỗ lực và không bao giờ gục ngã dù có nhiều sóng gió thế nào. Trong tương lai, thành công hay thất bại, tôi cũng luôn hướng tới những điều tốt đẹp.

Cảm ơn Bùi Tiến Dũng về cuộc trò chuyện!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.