Đường sắt

Thử trải nghiệm trên đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

23/06/2017, 06:03

Từ ngày 20/5 - 20/6, ga La Khê thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông...

94

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và bà A Hải Hồng, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Trung Quốc tại VN thực hiện nghi thức mở bạt đoàn tàu tại ga La Khê

Từ ngày 20/5 - 20/6, ga La Khê thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông (quận Hà Đông, Hà Nội) đã mở cửa phục vụ người dân, du khách tham quan ga, đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị này.

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài 13,05km, điểm đầu tại phố Cát Linh và một điểm tại trước bến xe Yên Nghĩa, đi trên cầu cạn qua các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông và chủ yếu nằm ở vị trí trên dải phân cách giữa của đường phố hiện tại hoặc quy hoạch. Hiện, dự án đã hoàn thành được khoảng 93% giá trị xây lắp và đang được triển khai theo kế hoạch đã đề ra.

Tổng số có 12 nhà ga, theo thiết kế, sau khi hoàn thiện tại các nhà ga được bố trí đồng bộ 2 hệ thống cầu thang riêng biệt cho mỗi mặt của nhà ga. Mỗi hệ thống bao gồm: Cầu thang bộ, cầu thang cuốn tự động và cầu thang máy/thang nâng có chức năng khác nhau. Trong đó, cầu thang máy/thang nâng dành riêng cho người khuyết tật tiếp cận và sử dụng tham gia đi tàu. Hiện nay, thiết bị thang cuốn tự động, tháng máy/thang nâng chưa được lắp đặt xong. Sau khi các thiết bị này được lắp đặt, người dân có thể sử dụng để di chuyển lên nhà ga một cách thuận tiện.

Đoàn tàu có 4 toa, sức chứa tối đa mỗi toa là 240 người. Tàu thuộc chuẩn đường sắt nhẹ, có khoảng cách giữa các ga ngắn, là phương tiện vận tải công cộng nội đô, ưu tiên việc vận chuyển được nhiều hành khách, tốc độ chạy trung bình không cao (35km/h) nên việc tiết kiệm không gian tối đa để chứa nhiều hành khách được ưu tiên cao nhất. Dãy ghế ngồi phẳng bằng composite đã được nghiên cứu phù hợp với tốc độ trung bình 35km/h và vẫn đảm bảo không quá lạnh vào mùa đông, đảm bảo thẩm mỹ, độ bền.

Vị trí cho xe lăn, ghế ngồi cho người khuyết tật, người già, trẻ em, phụ nữ có thai được thiết kế, bố trí đầy đủ; Các thành phần khác như: Cột đứng, thanh dọc được thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn chuyên ngành có tính đến vóc dáng trung bình của hành khách.

Về tốc độ và bố trí chỗ ngồi, đoàn tàu được thiết kế chạy tốc độ tăng tốc tối đa 80km/h; Tốc độ khai thác trung bình 35km/h. Khoảng cách trung bình giữa các ga là 1,15km. Thời gian giãn cách chạy tàu tối thiểu: Giai đoạn đầu: 6 phút, giai đoạn giữa: 4 phút, giai đoạn sau: 2-3 phút. Thời gian di chuyển tổng cộng 13km từ đầu đến cuối tuyến khoảng 25,56 phút. 

95
Sân ga nơi tàu dừng đón, trả khách
96

Đoàn tàu thuộc chuẩn đường sắt nhẹ, được thiết kế với việc tiết kiệm không gian tối đa

97

Khoảng cách trung bình giữa các ga là 1,15km. Thời gian di chuyển tổng cộng 13km từ đầu đến cuối tuyến khoảng 25,56 phút

98

Đoàn tàu gồm 4 toa, được bố trí đầu máy ở cả hai đầu. Sức chứa tối đa mỗi toa là 240 người

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.