Quản lý

Thứ trưởng Lê Đình Thọ “thúc” tiến độ 3 dự án vốn dư QL1

11/02/2017, 11:05
image

3 dự án tại 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh sử dụng vốn dư QL1 đang được gấp rút thi công.

 

DSC_8848

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ GPMB và tiến độ thi công các dự án sử dụng vốn dư QL1.

Ngày 10 và 11/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đi kiểm tra tiến độ thi công 3 dự án xây dựng hạ tầng giao thông tại Nghệ An, Hà Tĩnh sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ còn dư của các dự án nâng cấp, mở rộng QL1A.

Các dự án gồm: Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn 2 đầu TP. Hà Tĩnh do Sở GTVT Hà Tĩnh làm đại diện chủ đầu tư, Dự án Cầu vượt nút giao QL 48E với QL1 và đường sắt Bắc Nam do Sở GTVT Nghệ An làm đại diện chủ đầu tư và Dự án Cầu vượt tại nút giao giữa tuyến đường D4 thuộc khu kinh tế Đông Nam với QL1 cũ và đường sắt Bắc Nam do Ban QLDA ATGT thuộc Bộ GTVT làm đại diện chủ đầu tư. Tổng số vốn của 3 dự án là 1.008 tỷ đồng.

Nhà-thầu-cử-người-trực-gác-chỉ-dẫn-giao-thông-tại-
Dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn 2 đầu TP Hà Tĩnh đang gặp khó trong công tác GPMB nên sau 5 tháng thi công khối lượng mới đạt khoảng 30%.

Báo cáo với Thứ trưởng về tiến độ thi công Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn 2 đầu TP Hà Tĩnh, ông Trần Tùng - Giám đốc Ban Quản lý và điều hành dự án xây dựng giao thông Hà Tĩnh cho biết: Dự án có chiều dài toàn tuyến là 8,79km được tiến hành thi công từ tháng 8/2016, tuy nhiên do còn gặp khó khăn do công tác GPMB và thời tiết nên đến nay các hạng mục thi công đường mới dừng lại ở việc đào đắp nền đường, thi công móng; một số đoạn đã chuyển sang giai đoạn thi công cấp phối đá dăm loại 2 và làm hệ thống rãnh thoát nước. Riêng 3 cầu trên tuyến đã thi công xong phần hạ bộ. Tính đến nay tiến độ thi công của các nhà thầu trên tuyến vẫn cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra. Khối lượng thi công ước đạt trên 30% tổng khối lượng.

Cũng theo ông Tùng, hiện dự án còn gặp vướng trong công tác GPMB đối với 43 hộ dân trên chiều dài 1,2km. Hiện nay, Ban cũng đang tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương nơi tuyến đường đi qua để tìm cách tháo gỡ. Phấn đấu đưa dự án về đích trước ngày 30/10/2017, vượt tiến độ đề ra 2 tháng.

Tại dự án Cầu vượt Ql 48E, ông Phạm Hồng Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: Bắt đầu tháng 9 năm 2016, đến nay đã thi công xong cơ bản phần hạ bộ với 2 mố 3 trụ, hoàn thành công tác đào đắp hữu cơ đường dẫn đầu cầu. Tổng giá trị xây lắp thực hiện 90,0 tỷ /148,2 tỷ đồng, tương đương 60,7% khối lượng. Chủ đầu tư cũng đã thực hiện giải ngân 100 tỷ đồng (XL và CPK 70 tỷ; GPMB 30 tỷ), đạt 100%  kế hoạch vốn đã được Bộ GTVT bố trí. Dự kiến ngày 28/2 sẽ tiến hành lao phiến đầu tiên; hoàn tất công tác lao lắp dầm vào tháng 5/2017. Phấn đấu hoàn thành dự án vào tháng 7/2017, vượt tiến độ đề ra 5 tháng.

Còn tại Dự án cầu vượt D4, đại diện Ban QLDA ATGT cho biết: Sau gần 4 tháng thi công (kể từ ngày 15/10/2016 đến nay) các nhà thầu đã thi công được khoảng 25% khối lượng. Hiện đã hoàn thành mố M1, thân trụ T1,T2, T6 và T7 và đang tiến hành công tác thi công xà mũ trụ, đồng thời tiếp tục thi công các trụ và mố còn lại. Khó khăn lớn nhất lúc này là công tác giải phóng mặt bằng. Hiện địa phương mới bàn giao cho nhà thầu được 1,2km/1,9km chiều dài tuyến. Vướng mắc khó giải quyết nhất là việc tổ chức di dời tái định cư 4 hộ dân do các hộ chưa đồng ý với phương án di dời của Hội đồng GPMB địa phương.

20170211_073701

Dù trời mưa phùn, rét nhưng các kỹ sư công nhân trên công trường vẫn nỗ lực vượt qua khó khăn để đưa dự án về đích sớm.
(Ảnh: Thi công cầu vượt QL 48E)

Biểu dương nỗ lực của chính quyền địa phương, các chủ đầu tư và nhà thầu trong quá trình thi công các dự án, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: Trong 2 ngày, đoàn đã đi kiểm tra 4 dự án ở 3 tỉnh là Quảng Trị, Hà Tĩnh và Nghệ An. Đến nay hầu hết các dự án đều đạt và vượt tiến độ Bộ đã đề ra. Dù vậy ở một số dự án vẫn còn gặp khó khăn trong công tác GPMB. Vì vậy thời gian tới, yêu cầu các chủ đầu tư phải tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương đẩy nhanh hơn nữa tiến độ GPMB, đảm bảo tiến độ thi công dự án.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Trong GPMB không được cứng nhắc, chủ đầu tư phải đồng hành, sát cánh cùng địa phương để có những giải pháp cụ thể. Dùng kinh nghiệm GPMB ở các dự án trước để tháo gỡ khó khăn. Quan điểm là phải nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, vận dụng linh hoạt các biện pháp từ tuyên truyền vận động, cho đến hỗ trợ bồi thường trước mắt cho các hộ dân bị ảnh hưởng để người dân hiểu, đồng thuận.

Riêng với Ban QLDA ATGT, Thứ trưởng lưu ý: trong công tác phối hợp bồi thường GPMB, Ban phải quyết liệt hơn nữa, tránh để dự án này trở thành điểm nghẽn về tiến độ ở các dự án vốn dư.

Về công tác quyết toán và hoàn thiện hồ sơ thi công, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu: Tất cả các chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự, làm đến đâu khép hồ sơ đến đó. Công khai khối lượng, giá trị quyết toán cho nhà thầu. Quyết không để dây dưa hay làm sai trình tự, không đúng quy định.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.