Quản lý

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dự Hội nghị Đường sắt quốc tế tại Áo

09/11/2017, 14:50

Đoàn Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu tham dự Hội nghị Đường sắt quốc tế tại Cộng hoà Áo.

unnamed

Thứ trưởng Bộ GTVT  Nguyễn Ngọc Đông làm việc tại Cộng hòa Áo

Hội nghị do World Bank (WB) và Phòng Thương mại Áo đồng tổ chức, có sự tham gia của các quan chức chính phủ, lãnh đạo đường sắt quốc gia, cơ quan quản lý đường sắt quốc gia, các tài trợ quốc tế và các học giả, nhà nghiên cứu, tư vấn của trên 20 quốc gia. Hội nghị nhìn nhận ngành đường sắt trên thế giới đã và đang đứng trước nhiều thách thức trong huy động nguồn lực bền vững để phát triển.

Hiện tại, Chính phủ vẫn thường đóng vai trò là nhà tài tài trợ, cổ đông chính, bảo trợ cho các khoản vay được cung cấp bởi tín dụng ngân hàng trong nước hoặc vay từ các tổ chức tài chính quốc tế. Ngành đường sắt phải tìm ra các cơ chế tài chính khác nhằm tăng dòng tiền từ các hoạt động đường sắt cốt lõi hoặc phi cốt lõi và nâng tầm giá trị tài sản đường sắt. Hợp tác đối tác công – tư (PPP) là một giải pháp được nhiều quốc gia áp dụng để phát triển đường sắt tại quốc gia mình với nhiều cơ cấu, phương án tài chính khác nhau.

Thời gian qua, Ngân hàng Thế giới với vai trò là nhà tài trợ đa phương đã tham gia hỗ trợ nhiều quốc gia thành viên nghiên cứu đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt, hỗ trợ nâng cao năng lực thể chế để cải tổ đường sắt quốc gia theo hướng phát triển bền vững. Tại Hội nghị, WB đã công bố Ấn phẩm “ Cải tổ đường sắt – Bộ Công cụ nâng cao năng lực ngành đường sắt”, liệt kê những bài học, thông lệ tốt của thế giới về những dự án đường sắt điển hình triển khai theo mô hình PPP để các quốc gia thành viên nghiên cứu học tập. Ngoài ra, WB cũng đưa ra các tài liệu “hướng dẫn về cách lập, chuẩn bị và triển khai dự án PPP”.

unnamed (1)

Các đại biểu tham dự Hội nghị đường sắt quốc tế thường niên lần thứ 3 tại Cộng hòa Áo

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao sự đóng góp và hỗ trợ của WB đối với lĩnh vực GTVT, đặc biệt là đường sắt của các nước trong đó có Việt Nam. Thứ trưởng cũng thông tin với Hội nghị về các dự án phát triển hạ tầng đường sắt lớn tại Việt Nam, trong đó có việc nghiên cứu đầu tư đường sắt cao tốc Bắc –Nam, việc cải tạo nâng cấp đường sắt hiện hữu để nâng cao năng lực vận chuyển và thị phần vận tải cho lĩnh vực đường sắt…

Theo thứ trưởng Đông, trong bối cảnh nguồn vốn có hạn, Việt Nam sẽ tiếp tục kêu gọi tư nhân tham gia vào đầu tư phát triển và khai thác vận tải đường sắt; Đổi mới và cải cách, tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực đường sắt cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh vận tải. Bộ công cụ do WB phát hành sẽ là tài liệu hữu ích để Việt Nam tham khảo.

Về vấn đề mở rộng Ga trung tâm tại đô thị, Thứ trưởng cho rằng việc chính quyền các thành phố lớn đang trao đổi về quy hoạch phát triển các ga trung tâm và bài học phát triển của các nước là những thông tin rất có giá trị để Việt Nam tham khảo, học tập, đặc biệt trong công tác quy hoạch tổng thể phù hợp với phát triển đô thị bền vững. Cần có cơ chế để các nhà đầu tư phát triển ga và các loại hình kinh doanh thu lời xung quanh khu vực ga để đầu tư trở lại cho đường sắt.

IMG_5965

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và đoàn công tác Bộ GTVT cùng các đại biểu quốc tế chụp ảnh kỷ niệm tại Hội nghị đường sắt

Trong thời gian tham dự Hội nghị, đoàn Việt Nam đã tham quan khảo sát và trao đổi kinh nghiệm phát triển hạ tầng đường sắt tại Áo cũng như trao đổi kinh nghiệm về xây dựng hệ thống quản lý tài sản đường sắt một cách bài bản và hiện đại trên nền tảng tin học hoá. Trong dịp này, đoàn công tác cũng sẽ gặp gỡ và làm việc với đại diện các nhà tài trợ và cơ quan hữu quan của Áo về tình hình hợp tác song phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.