Xã hội

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói về đề xuất tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam

04/07/2022, 21:10

Tại cuộc họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói về đề xuất tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Chiều 4/7, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2022 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Tại đây, phóng viên đặt câu hỏi: “Vừa qua có đề xuất tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Xin hỏi quan điểm của Chính phủ về đề xuất này. Việc lấy ý kiến các thành viên Chính phủ về việc này được thực hiện ra sao và kết quả thế nào?".

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Đề án này nằm trong chỉ đạo chung của Chính phủ.

“Nhiệm kỳ mới, các Bộ, ngành, cơ quan rà soát chức năng nhiệm vụ, cơ cấu, tổ chức bộ máy và trình lại để điều chỉnh các văn bản theo quy định pháp luật. Chủ trương chung là phải rà soát các đầu mối của các đơn vị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đúng theo tinh thần Nghị quyết 18, 19 của Trung ương”, ông Đông nói.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT đã trình và đã được các bộ như Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp làm việc và cho ý kiến trong quá trình rà soát.

Bộ GTVT đã thực hiện rà soát, sắp xếp theo hướng thu gọn các đầu mối, đặc biệt là một số các Vụ chức năng tương đồng thì đề xuất ghép để đảm bảo tập trung quản lý và giảm đầu mối. Xem xét giảm các Cục và các đơn vị có thể đưa về các địa phương”, ông Đông nói.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, khi rà soát, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa đáp ứng được tất cả các tiêu chí của mô hình Tổng cục. Do đó có đề xuất không duy trì Tổng cục mà xây dựng mô hình Cục tương tự như Cục quản lý chuyên ngành khác của ngành GTVT.

“Vừa qua, tập thể lãnh đạo Bộ GTVT đã xem xét hình thành một Cục chuyên trách về lĩnh vực đầu tư phát triển đường cao tốc và quản lý khai thác đường cao tốc. Còn quản lý Nhà nước về đường bộ thì là Cục Đường bộ Việt Nam”, ông Đông nói.

Theo ông Đông, theo Nghị quyết của Đại hội XIII từ nay đến năm 2030 nước ta sẽ có 5.000 km đường cao tốc. Quy hoạch dài hạn hơn, chúng ta sẽ có 9.000 đến 10.000 km đường cao tốc. Với nhiệm vụ chính trị này, thì phương án Bộ đề xuất cũng có cơ sở cho những định hướng phát triển, quản lý khai thác.

Trả lời thêm nội dung này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, các quy định sắp xếp tổ chức của các Bộ, Tổng Cục, Vụ, các Phòng thì căn cứ vào Nghị quyết 18, 19, Kết luận 74 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 56 của Quốc hội về tiếp tục cải tổ bộ máy tổ chức hành chính nhà nước tinh gọn, hiệu quả.

“Tiêu chí các Tổng cục được nêu rất rõ trong Nghị quyết 101 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 123. Các Tổng cục có đối tượng quản lý nhà nước về chuyên ngành, lĩnh vực lớn, phức tạp, quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội”, ông Sơn giải thích thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.