Xã hội

Thủ tướng: Báo chí phải chủ động bác bỏ thông tin xấu trên MXH

20/06/2018, 11:29

Thủ tướng cho rằng báo chí phải chủ động bác bỏ những thông tin bôi nhọ, vu khống trên mạng xã hội.

thu-tuong

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí đẩy nhanh quy hoạch báo chí, tạo điều kiện cho báo chí phát triển - Ảnh: Hoàng Hà

Báo chí “nai lưng ra làm”, các trang tin “hưởng không”

Sáng nay (20/6), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt kỷ niệm 93 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2018). Tại cuộc gặp,  Thiếu tướng Phạm Văn Huấn - Tổng biên tập báo Quân đội Nhân dân nêu thực tế, Thủ tướng tin, yêu, hiểu và tạo điều kiện cho báo chí nhưng nhiều Bộ, ban, ngành, địa phương, thậm chí cả doanh nghiệp còn hạn chế. Vì thế, ông mong Thủ tướng có cơ chế hướng dẫn, tạo điều kiện để báo chí cùng với các cơ quan nhà nước  cùng thực hiện tốt nhiệm vụ chung.

Cũng theo Tổng biên tập báo Quân đội nhân dân, Thủ tướng nhiều lần nói báo giới phải làm tốt công tác tuyên truyền, lấy mặt tốt làm chủ yếu, tuy nhiên, dù cái tốt rất nhiều, việc hay không ít nhưng việc giới thiệu mô hình ấy cho báo chí còn hạn chế. Nhiều cá nhân, tập thể, Bộ, ngành, địa phương có thành tích tốt nhưng ngại tiếp xúc báo chí, vì thế, mong Chính phủ tổ chức nhiều hơn các hoạt động tôn vinh người tốt việc tốt.

Tổng biên tập báo điện tử dân trí Phạm Huy Hoàn cho rằng vừa qua qua báo chí, nhân dân đã bày tỏ đánh giá cao sự lãnh đạo của Đảng trong phòng chống tham nhũng và phát triển kinh tế, đặc biệt ghi dấu ấn khi đã xử lý nghiêm minh cả những cán bộ cấp cao. Thông tin báo chí phản ánh cũng cho thấy, nhiều vùng cấm, nhạy cảm trước đây đã bị thu hẹp, nhường chỗ cho tính công khai và sự minh bạch.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên - Tổng biên tập báo Công an nhân dân ghi nhận vừa qua Chính phủ rất quan tâm cung cấp thông tin cho báo chí, báo chí nhận được đầy đủ, kịp thời thông tin về hoạt động của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ.

Ông Miên đề xuất Thủ tướng và các Bộ ngành cần làm việc với cơ quan chuyên môn nhằm chủ động thông tin hơn nữa cho báo chí. Như việc mất an ninh trật tự mấy ngày vừa qua, chủ động định hướng chưa kịp thời dẫn đến việc có báo đưa tin không có lợi. Đề cập đến khó khăn của báo in khi giá giấy in tăng cao, ông Miên mong muốn có chính sách trợ giá giấy cho báo in, đặc biệt với những báo in có số lượng lớn.

Ông Tô Quang Phán - Giám đốc Đài PTTH Hà Nội nhắc đến tình trạng báo chí chạy theo mạng xã hội nhưng các cơ quan báo chí phát thanh, truyền hình không đủ điều kiện và con người. Bên cạnh đó còn là sự cạnh tranh về quảng cáo, bởi nguồn thu của các đài PTTH phụ thuộc vào quảng cáo, nhưng hiện nay quảng cáo đến 70% đều chuyển sang các mạng xã hội.

Ông Phán bày tỏ mong Thủ tướng sớm quyết quy hoạch báo chí, vì thực tế báo chí chính thống của các cơ quan Đảng, Nhà nước đang bị trang tin tổng hợp của các doanh nghiệp cạnh tranh quyết liệt về cả nội dung và tài chính. “Đài PTTH vừa phát sóng đã bị các trang tin lấy lại clip. Các báo chính thống “nai lưng ra làm” nhưng các trang tin hưởng không như thế” - ông Phán nêu bất cập.

bao-chi

Toàn cảnh buổi gặp mặt của Thủ tướng và các nhà báo lão thành, lãnh đạo các cơ quan báo chí

Cùng với đó, ông cũng mong Chính phủ sẽ chủ động thông tin nhanh, có định hướng cho những sự kiện nóng. “Như từ 6-8/6 vừa rồi, chúng tôi rất lúng túng vì chờ mãi không có chỉ đạo từ trên xuống về tình hình mất an ninh trật tự ở một số địa phương nên chúng tôi phải vừa làm vừa thăm dò” - ông Phán chia sẻ.

Cầu nối giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với nhân dân

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá báo chí cách mạng là công cụ sắc bén góp phần bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chế độ, quốc gia và dân tộc. Những năm qua, báo chí nước nhà đã thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phản ánh mọi mặt của đời sống xã hội. Báo chí cũng đã biểu dương nhiều gương người tốt việc tốt, phản bác các luận điệu xuyên tạc, đấu tranh phê phán cái xấu.

Đồng hành cùng sự nghiệp đổi mới, Thủ tướng nhận định báo chí cách mạng Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn và không ngừng vươn lên, là cầu nối giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với nhân dân. Tính chuyên nghiệp của người làm báo ngày càng được nâng cao. Thủ tướng chia sẻ sự tự hào về đội ngũ trên 36.000 người làm việc trong lĩnh vực báo chí với hơn 18.000 nhà báo được cấp thẻ và nhấn mạnh, báo chí cách mạng thực sự là lực lượng hùng hậu, xung kích trên mọi mặt trận.

Trong đó, nhiều nhà báo đã trở thành tấm gương sáng khi không ngại gian khổ, nguy hiểm, thâm nhập vào những điểm nóng để điều tra về tham nhũng, tiêu cực. Thủ tướng cũng chia sẻ sự mất mát khi có những nhà báo hy sinh trong quá trình tác nghiệp, như nhà báo Đinh Hữu Dư vừa qua đã hy sinh khi đưa tin bão lũ tại Yên Bái.

Bên cạnh đó, còn nhiều vụ việc nhà báo bị hành hung, cản trở khi tác nghiệp. Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an và các địa phương, các cơ quan chức năng xử nghiêm hành vi cản trở, đe doạ nhà báo trong thực thi nhiệm vụ. Ông nhấn mạnh, người làm báo chân chính phải được bảo đảm an toàn để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đẩy nhanh quy hoạch báo chí, tạo điều kiện cho báo chí phát triển

Vui mừng trước sự lớn mạnh của báo chí nước nhà, nhưng theo người đứng đầu Chính phủ, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần khắc phục.

Điển hình như sự phát triển của công nghệ thông tin đang khiến báo in sụt giảm về doanh thu, báo điện tử phải cạnh tranh khốc liệt với mạng xã hội, nhiều báo chưa bám sát tôn chỉ mục đích của báo chí mà chạy theo lợi ích nhóm, lợi ích thương mại, đưa tin một chiều, giật gân gây bức xúc.

Cá biệt, có những nhà báo vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật đã bị xử lý hình sự. Hay có những nhà báo không đưa tin trên báo chính thống mà thể hiện quan điểm tiêu cực trên mạng xã hội.

Người đứng đầu Chính phủ mong báo chí phát huy truyền thống tốt đẹp, khắc phục những hạn chế trong hoạt động báo chí.

ZNS_4260

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt - Ảnh: Hoàng Hà

Trước hết, báo chí cần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phục vụ sự phát triển của đất nước, thông tin đến nhân dân những vấn đề thời sự theo đúng chủ trương của Đảng. “Nhưng điều này không có nghĩa là không được nói ý kiến khác, mà góp ý, phản biện phải trên tinh thần xây dựng, kiên quyết không để tình trạng báo chí giật tít giật gân, kích động” - Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng cũng nhắc nhở báo chí cần chú trọng tuyên truyền mặt tốt, tích cực, gương người tốt việc tốt để lan toả những giá trị tốt đẹp, tạo niềm tin, sự lạc quan trong xã hội. Bên cạnh đó, cần thông tin nhanh nhạy, chính xác, khách quan, thể hiện tinh thần trọng dân, gần dân… để xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh, báo chí phải chủ động bác bỏ những thông tin bôi nhọ, vu khống trên mạng xã hội, thể hiện đúng phẩm chất “ngòi bút là vũ khí sắc bén để phò chính, trừ tà”. Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các bài viết kích động, không để “con sâu làm rầu nồi canh”.

Trước thông tin trên mạng ngày càng nhiều, Thủ tướng cho rằng cơ quan báo chí cần chọn lọc thông tin, định hướng tốt dư luận xã hội, xây dựng môi trường thông tin lành mạnh.

“Hiện nay trên mạng xã hội có nhiều thông tin trái chiều với luận điệu sai trái của các thế phản động, đề nghị báo chí đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để dân nhận thức đúng, hiểu đúng, phản biện thông tin sai trái trên mạng xã hội” - Thủ tướng yêu cầu.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí đẩy nhanh quy hoạch báo chí, tạo điều kiện cho báo chí phát triển. Thủ tướng cho biết, sắp tới sẽ có cuộc họp và chỉ đạo đẩy mạnh quy hoạch báo chí đã được phê duyệt.

Thủ tướng lưu ý các Bộ, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông, kịp thời thông tin cho báo chí những vấn đề nổi cộm. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc chứ không để bị động, nhất là với vấn đề bức xúc, nhạy cảm.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng báo chí cách mạng, người làm báo Việt Nam luôn xứng đáng là chiến sĩ kiên trung, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, hết sức, hết lòng phục vụ nhân dân, chung sức, đồng hành vì mục tiêu xây dựng đất nước.

Nhà báo Thuận Hữu - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam thay mặt đội ngũ những người làm báo xin nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và cam kết các cơ quan báo chí sẽ hạn chế sai sót, bất cập như Thủ tướng đã chỉ ra. Bên cạnh đó, sẽ triển khai các nhiệm vụ Thủ tướng giao để báo chí nề nếp hơn, hoạt động hiệu quả hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.