Xã hội

Thủ tướng: Cần chung tay bảo vệ môi trường để phát triển thịnh vượng

21/10/2017, 14:47

Khu vực chúng ta đang tồn tại một số điểm nóng đe dọa môi trường hòa bình, an ninh, ổn định cho phát triển...

Thu-tuong-chung-tay-ba-ve-moi-truong-de-phat-trien

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới tham dự và phát biểu chào mừng. Tham dự phiên khai mạc Hội nghị có Bộ trưởng Tài chính, Trưởng đoàn và đại biểu cấp cao đại diện của 21 nền kinh tế thành viên APEC và các tổ chức tài chính quốc tế như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WBG),Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế(OECD)...

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong 30 năm thực hiện Đổi mới, từ một nước nghèo, kém phát triển, Việt Nam đã nỗ lực vươn lên và từ 2010 (theo WB) đã thuộc Nhóm nền kinh tế đang phát triển có thu nhập trung bình. Năm 2016 GDP đạt 6,21%, nhưng đến năm 2017,GDP tăng lên mức cao là 6,7%; lạm phát giữ ở mức ổn định dưới 5%, thâm hụt ngân sách dưới 4%, nợ công trong giới hạn cho phép (65% GDP); xuất khẩu đạt trên 200 tỷ USD, tăng 15%, giải ngân đầu tư nước ngoài ước đạt 15 tỷ USD tăng 18%. Hết quý 3/2017, thị trường chứng khoán vượt 800 điểm, cao nhất kể từ năm 2008. Mức vốn hóa thị trường vốn đạt 93% GDP. Giai đoạn 2016-2020, phấn đấu GDP tăng trung bình 6,5%-7%/năm.

Thu-tuong-chung-tay-ba-ve-moi-truong-de-phat-trien

Hội nghị Bộ trưởng tài chính APEC vừa diễn ra tại TP Hội An sáng 21/10.

"Hội nghị diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục đà phục hồi, thương mại, đầu tư, tài chính toàn cầu tiếp tục được cải thiện. Tuy nhiên APEC vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tốc độ tăng trưởng và năng suất ở một số nền kinh tế còn thấp... "Tại Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương vừa qua, ADB đã dự báo tăng trưởng thương mại khu vực có dấu hiệu chững lại, xu hướng bảo hộ, các biện pháp phi thuế có chiều hướng gia tăng... Thêm vào đó, Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là thách thức đối với tất cả chúng ta" - Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, thực tiễn cho thấy, không phải mọi thành viên trong xã hội đều được hưởng lợi từ quá trình toàn cầu hoá, tự do hóa thương mại và đầu tư. Biến đổi khí hậu đang gây ra nhiều tác động bất lợi đến phát triển của các nền kinh tế. Điều đặc biệt lo ngại là khu vực chúng ta đang tồn tại một số điểm nóng đe dọa môi trường hòa bình, an ninh, ổn định cho phát triển.

"Những khó khăn, thách thức là rất lớn, trong khi các nguồn lực, nhất là nguồn lực tài chính của chúng ta còn hạn hẹp. Điều này đòi hỏi sự chung tay của chúng ta vừa nỗ lực gìn giữ môi trường hoà bình, ổn định vừa chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác sáng tạo, hiệu quả để cùng phát triển thịnh vượng, bền vững" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng hoan nghênh các Bộ trưởng cùng hợp tác triển khai 4 chủ đề ưu tiên gồm: Tài chính cho cơ sở hạ tầng; Chống xói mòn cơsở thuế và dịch chuyển lợi nhuận (BEPS); Tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai và Tài chính bao trùm.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính lần này là sự kiện quan trọng trong cả Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017, tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác đã được thống nhất, tổng kết các kết quả đạt được trong năm và đề ra những định hướng hợp tác cho các năm tiếp theo.

"Bộ trưởng Tài chính các nền kinh tế APEC cam kết với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sẽ tập trung thảo luận để đạt được kết quả cao nhất đối với bốn chủ đề ưu tiên trong tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017, hướng tới sự phát triển thịnh vượng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đóng góp vào sự thành côngchung của Hội nghị Thượng đỉnh APEC vào tháng 11/2017 tại Đà Nẵng" - ông Dũng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.