Hạ tầng

Thủ tướng chủ trì hội nghị toàn quốc về logistics

16/04/2018, 06:46

Hội nghị được tổ chức trực tuyến, với sự tham gia của doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ logistics trên toàn quốc.

thu tuong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tháo gỡ rào cản để phát triển logistics

Hội nghị toàn quốc về logistics, các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông tổ chức vào sáng nay (16/4) theo hình thức trực tuyến, gồm điểm cầu chính tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội) và tại 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị, với sự tham gia của các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ngân hàng Thế giới và đông đảo các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp sản xuất các ngành hàng, kinh doanh dịch vụ logistics, vận tải, hỗ trợ vận tải.

Hội nghị sẽ nghe báo cáo của các Bộ: GTVT, Công thương, Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Phòng Thương mại và công nghiệp VN, Hiệp hội các doanh nghiệp dịch vụ logistics VN, Ngân hàng Thế giới… về thực trạng dịch vụ logistics tại Việt Nam. Trong đó, Bộ GTVT sẽ tập trung vào các giải pháp để giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông, góp phần kéo giảm chi phí logistics hiện nay.

075002-17

Dịch vụ vận tải là khâu quan trọng trong dịch vụ logistics

Theo Bộ GTVT, hội nghị là dịp để các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ logistics, vận tải trực tiếp trình bày với Thủ tướng những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị để hoạt động logistics, kinh doanh vận tải thuận lợi, hiệu quả nhất.

Được biết, dịch vụ logistics Việt Nam bắt đầu phát triển trên cơ sở dịch vụ giao nhận vận tải từ những năm 1986. Đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy, chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước. Tốc độ phát triển bình quân hàng năm của ngành logistics Việt Nam khoảng 14-16%, là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng đều và vững chắc của Việt Nam trong thời gian qua.

Tuy nhiên, vấn đề nội cộm nhất là chi phí logistics của Việt Nam còn ở mức cao, theo nghiên cứu của WB, chi phí logistics của Việt Nam tương đương 20,9 % so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%.

Trong khâu vận tải, tại Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới, chi phí vận tải luôn chiếm tỉ lệ cao nhất trong tổng chi phí logistics và ở mỗi mặt hàng lại có tỷ lệ khác nhau. Theo đánh giá sơ bộ, cơ cấu chi phí chủ yếu của các phương thức vận tải hàng hóa trong tổng chi phí vận tải bao gồm: chi trực tiếp (khấu hao, tiền lương công nhân vận hành, nhiên liệu, sửa chữa, bảo dưỡng) chiếm từ 60% đến 80%; chi phí gián tiếp (chi phí quản lý điều hành, lệ phí cầu đường, bến bãi, chi phí khác…) chiếm từ 20% đến 40%.

img

Đường sắt “bắt tay” Bưu điện cung cấp dịch vụ logistics

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.