Thời sự

Thủ tướng: "Chúng ta phải tạo được những công trình kiến trúc để đời"

21/04/2018, 13:15

“Chúng ta phải tạo được những công trình kiến trúc để đời, mang tầm thế kỷ, mang lại lợi ích to lớn, lâu dài”.

HIEU7027

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn chúng ta sẽ có những công trình kiến trúc để đời, mang tầm thế kỷ

Đó là quan điểm được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh khi dự lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam (1948 – 2018) sáng 21/4.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam đã không ngừng trưởng thành lớn mạnh, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những công trình kiến trúc quan trọng, trọng điểm quốc gia trong những năm qua đều mang dấu ấn bàn tay, khối óc của những kiến trúc sư tài ba. 

Bên cạnh đó, bộ mặt đô thị, nông thôn ngày một khang trang hơn, to đẹp hơn cũng nhờ một phần đóng góp quan trọng của giới KTS. Nhiều KTS, đặc biệt là KTS trẻ đã có nhiều thành công trong lao động sáng tạo, được tôn vinh trong nước và quốc tế qua các giải thưởng kiến trúc.

Những năm gần đây, Hội KTS, ngôi nhà chung tin cậy của các KTS Việt Nam, có nhiều đổi mới trong tổ chức hoạt động, nhất là việc tham gia phản biện những chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật về kiến trúc, quy hoạch và các dự án quy hoạch kiến trúc lớn.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế. Theo đó thời gian qua, chúng ta tuy xây dựng nhiều, kiến trúc đa dạng nhưng chưa có nhiều công trình kiến trúc, khu đô thị có giá trị thẩm mỹ, giá trị văn hóa cao. Kiến trúc đô thị của nước ta còn phát triển thiếu đồng bộ, thiếu bản sắc... Vì thế, theo Thủ tướng, Hội KTS và các KTS cần chung tay vào cuộc nhiều hơn nữa, cùng với các cơ quan quản lý Nhà nước giải quyết các tồn tại, bất cập.

Trong bối cảnh xu thế kiến trúc xanh, đô thị xanh, đô thị thông minh là hướng phát triển chủ đạo của thế giới trong thế kỷ 21, Thủ tướng mong Hội KTS và giới KTS Việt Nam đi tiên phong, định hướng cho kiến trúc Việt Nam xanh, sạch, đẹp, hiện đại, tiện nghi, tạo dựng không gian sống nhân văn, an toàn, bền vững. “Chúng ta phải tạo được những công trình kiến trúc để đời, mang tầm thế kỷ, mang lại lợi ích to lớn, lâu dài cho đất nước, cho thế hệ mai sau”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ mong muốn đội ngũ KTS thực hiện tốt hơn nữa việc tư vấn, phản biện và giám định xã hội; Chủ động tích cực tham gia ý kiến về những dự thảo văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Chú trọng góp ý công tác quy hoạch kiến trúc đô thị nông thôn và đồ án kiến trúc các công trình trọng điểm. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.