Xã hội

Thủ tướng đối thoại với lãnh đạo 14 tập đoàn kinh tế tư nhân

30/09/2017, 10:47

Lãnh đạo 14 tập đoàn tư nhân sáng 30/9 có cơ hội đặt câu hỏi trực tiếp với Thủ tướng và tổ tư vấn.

L1070806

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc "đặt hàng" các doanh nhân: Các vị hãy đưa ra những vấn đề cần tháo gỡ để kinh tế tư nhân phát triển

Phải nói thẳng, thật, trách nhiệm

Sáng nay (30/9), Chính phủ tổ chức Toạ đàm Đối thoại chính sách giữa Thủ tướng, Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng với 14 tập đoàn kinh tế tư nhân. 14 vị chủ tịch, tổng giám đốc các tập đoàn lớn đều là những gương mặt doanh nhân đình đám như ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công; ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai; ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch DOJI; bà Thái Hương, Chủ tịch TH Milk; bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc VietJet;  ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Geleximco; ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Nutifood; bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch REE; bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch BRG...

Vẫn với phong cách quen thuộc, Thủ tướng Chính phủ đi thẳng vào vấn đề và đặt ra hàng loạt câu hỏi với người đối thoại. 

“Trước đây Chính phủ thường gặp các doanh nghiệp nhà nước nhưng năm nay chúng tôi quyết định gặp gỡ, đối thoại với khối doanh nghiệp tư nhân. Và những tập đoàn ngồi đây là những đơn vị bước đầu thành công, góp phần vào phát triển đất nước” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, Chính phủ muốn lắng nghe những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển, làm sao để thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 – coi kinh tế tư nhân là động lực phát triển.

“Vì sao kinh tế tư nhân ở Việt Nam chưa phát triển? Do môi trường kinh doanh hay thuế khoá, lao động, Nhà nước cần làm gì nữa để khối doanh nghiệp tư nhân phát triển? Nhà nước phải làm gì trong giai đoạn hiện nay?”, Thủ tướng nêu hàng loạt câu hỏi và đề nghị đại diện các tập đoàn kinh tế tư nhân nói thẳng, thật, trách nhiệm.

Hãy đặt câu hỏi, chúng tôi sẵn sàng giải đáp

Theo người đứng đầu Chính phủ, trước đây chưa từng có những tập đoàn lớn như hiện nay và vai trò kinh tế tư nhân cũng chưa được nhấn mạnh.

Thủ tướng chỉ ra con số trong 496.000 doanh nghiệp đang hoạt động, phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; doanh nghiệp tư nhân cỡ vừa và lớn chỉ chiếm chưa tới 10.000 đơn vị. Thủ tướng cho rằng, vai trò người dẫn dắt, đóng góp cho nền kinh tế rất quan trọng bởi doanh nghiệp tư nhân chiếm tỷ lệ tài sản không cao, nhưng góp tới 43% GDP.

“Nút thắt ở đây là gì? Các vị hãy đưa ra những vấn đề cần tháo gỡ để kinh tế tư nhân phát triển. Từ tiếng nói này chúng tôi sẽ hình thành chính sách, định hướng để tiếp tục tạo ra khung pháp  lý, môi trường kinh doanh để doanh nghiệp tư nhân phát triển đúng hướng; ngày càng nhiều tập đoàn lớn mạnh cùng khối doanh nghiệp nhỏ và vừa” Thủ tướng gợi mở và đề nghị các doanh nhân đặt câu hỏi để Thủ tướng và Tổ tư vấn giải đáp. 

Cũng tại buổi đối thoại, ông Vũ Viết Ngoạn - Tổ trưởng tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhận định, năm 2017 là năm nền kinh tế có những khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều việc cần làm để đạt mục tiêu tăng trưởng, đáp ứng chặng đường phát triển của đất nước.

Vì vậy, Thủ tướng tổ chức toạ đàm với một số tập đoàn kinh tế tư nhân với chủ đề “Chính phủ và tập đoàn kinh tế tư nhân cùng đồng hành, phát triển kinh tế”, nhằm lắng nghe và đổi mới chính sách để khối doanh nghiệp tư nhân ngày càng phát triển.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về buổi đối thoại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.