Xã hội

Thủ tướng: "Dù có nhiều vụ kỷ luật nhưng không được chùn bước"

02/07/2018, 09:07

"Dù có nhiều vụ kỷ luật nhưng không phải vì thế mà chùn bước trong thực thi công vụ", Thủ tướng nhấn mạnh.

thu-tuong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương

Đó là quan điểm được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với tất cả các địa phương trên cả nước để bàn về tình hình kinh tế-xã hội, diễn ra sáng 2/7.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá đây là Hội nghị quan trọng khi chúng ta đã đi qua 1/2 chặng đường của năm 2018, không chỉ đánh giá, làm rõ các nhận định về những kết quả đạt được và những yếu kém, tồn tại, nguy cơ đặt ra với sự điều hành quản lý kinh tế xã hội, mà còn từ thực trạng ấy đưa ra những giải pháp cụ thể hơn để khắc phục, xử lý trong những tháng cuối năm.

Rất cần sự trách nhiệm, tâm huyết, lăn xả của cán bộ

Với sự tham gia của nhiều lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng yêu cầu không nêu nhiều thành tích, mà cái chính là phải đưa ra giải pháp đúng với các địa phương, vùng miền.

Trong đó, người đứng đầu Chính phủ gợi mở các đại biểu thảo luận về 18 vấn đề trọng tâm, trong đó có các vấn đề như kiểm soát lạm phát, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đảm bảo an toàn xã hội và các vấn đề bức xúc khác.

Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương nêu rõ các khó khăn, trở ngại, các lãnh đạo, Bộ trưởng nêu rõ chủ trương, định hướng giải quyết. “Theo thể chế của chúng ta, vai trò của Bộ trưởng vô cùng quan trọng, xuyên suốt. Cái chính là các Bộ, các ngành phải giải quyết các điểm khác để tạo ra sự đồng bộ” – Thủ tướng nói.

Khái quát tình hình kinh tế xã hội, người đứng đầu Chính phủ cho biết, kinh tế xã hội nước ta tiếp tục phát triển theo hướng tích cực, có chuyển biến tốt, toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó nổi bật là GPD tăng, xếp hạng tín nhiệm Việt Nam là nước có nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương… Có những kết quả này, theo Thủ tướng là nhờ quyết tâm, quyết liệt, đổi mới, sáng tạo của chúng ta trong chỉ đạo điều hành. “Nếu chùn bước thì không làm được gì. Từng ngành, từng địa phương phải suy nghĩ xem làm gì để đóng góp cho sự phát triển của đất nước” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đầu tư kinh doanh được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống người dân được cải thiện. Bộ máy và biên chế có tiến bộ so với cùng kỳ, người dân tin tưởng vào sự nỗ lực, ghi nhận những kết quả đạt được. Đặc biệt, phần lớn người dân tin tưởng vào công cuộc phòng chống tham nhũng.

Thủ tướng cũng ghi nhận khi nhiều ngành, nhiều địa phương năng động, sáng tạo trong phát triển. Nhiều đồng chí Bí thư, Chủ tịch năng động, quyết liệt cao để phát triển địa phương của mình. “Có thể nói đạt được kết quả này là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đây là thành quả quan trọng cần phát huy hơn nữa trong thời gian tới. Nhưng chúng ta còn nhiều khó khăn, rất cần sự tâm huyết, trách nhiệm, lăn xả vào công việc của các cán bộ Đảng viên” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu Chính phủ, thời gian qua, dù có nhiều vụ kỷ luật, nhiều vụ án xảy ra nhưng không phải vì thế mà chùn bước trong phát triển và thực thi công vụ.

Không để bức xúc kéo dài, quan tâm lợi ích chính đáng của nhân dân

Thủ tướng cũng đề cập đến 3 vấn đề xã hội còn bức xúc.

thu-tuong-chu-tri-hop-cp

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các Bộ, ngành, địa phương

Trước hết là thiên tai đang dồn dập, không chỉ ở Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai, không chỉ ở miền Trung. Vừa qua, lũ sớm đã xảy ra tại các tỉnh miền núi phía bắc, nhất là Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Thiên tai trong 6 tháng đầu năm đã làm 33 người chết và mất tích, thiệt hại ước tính khoảng 808 tỷ đồng.

Thứ hai nổi lên là vấn đề an ninh trật tự. Thủ tướng lưu ý, vụ việc vừa qua ở Bình Thuận là kinh nghiệm chung cho các địa phương khác trong giữ gìn bình yên, ổn định trật tự xã hội. Ông khẳng định, chúng ta có đủ khả năng để lập lại trật tự xã hội và cuộc sống bình yên cho người dân.

“Thủ tướng và Ban Bí thư đã có cuộc họp bàn về vấn đề này, với tinh thần không để kẻ xấu phản động, kích động nhân dân. Lực lượng của chúng ta cơ bản chủ động nắm tình hình, nhưng vẫn còn có chủ quan” – Thủ tướng nhận xét và nhấn mạnh thêm, an ninh trật tự là việc quan trọng, là điều kiện tiên quyết tạo môi trường đầu tư, ổn định phát triển kinh tế xã hội.

Thứ ba là những vấn đề xã hội bức xúc được các ĐBQH nêu lên tại kỳ họp Quốc hội vừa qua như đạo đức xã hội, xâm hại trẻ em, bạo lực học đường, tham nhũng, lợi ích nhóm… “Những vấn đề này đang nhức nhối trong quản lý xã hội, chúng ta phải có trách nhiệm với nhân dân về vấn đề này. Chúng ta không để bức xúc kéo dài, ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của đất nước, đến niềm tin của nhân dân thế hệ mai sau, lòng dân cần phải được quan tâm, lợi ích chính đáng của nhân dân cần được chú ý – đây là việc cần thiết trong đối thoại, xử lý công việc. Chúng ta phải lập lại trật tự kỷ cương, pháp nước, dân chủ tập trung nhưng phải kiên quyết xử lý kẻ cầm đầu chống đối xã hội” – Thủ tướng nêu quan điểm.

Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các Bộ, ngành địa phương sẽ diễn ra trọn ngày hôm nay, sau đó ngày mai, Chính phủ sẽ có phiên họp nội bộ để các thành viên Chính phủ cùng bàn về thể chế, cũng đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.