Doanh nghiệp

Thủ tướng dự lễ vận hành Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn

24/12/2018, 15:25

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ vận hành thương mại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn sau hơn 5 năm thi công

nha may loc dau 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự thực hiện Lễ vận hành thương mại Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Chiều 23/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ vận hành thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn tại huyện Tĩnh Gia. Với công suất lên tới 10 triệu tấn/năm, Nhà máy sẽ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu xăng dầu trong nước.

Trước khi vận hành thương mại, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đã hoạt động và cho ra nhiều dòng sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn để có thể xuất khẩu và cung cấp trong nước, trong đó có các sản phẩm như Ron 92, Ron 95, nhiên liệu máy bay, benzene, hạt nhựa PP, dầu diesel...

Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là dự án lớn với tổng vốn đầu tư 9 tỷ USD, gồm các nhà đầu tư là Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam góp vốn 25,1%, Công ty Idemitsu Kosan góp vốn 35,1%, Công ty Hóa chất Mitsui 4,7% và Tập đoàn Dầu khí Quốc tế Kuwait 35,1%.

Không chỉ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Dự án đi vào hoạt động được kỳ vọng thúc đẩy công nghiệp phụ trợ cho ngành lọc hóa dầu trong nước.

Dự án Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn là công trình trọng điểm quốc gia, được xây dựng trên diện tích 400 ha tại Khu kinh tế Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Công suất lọc dầu theo thiết kế đạt 200 nghìn thùng/ngày (tương đương 10 triệu tấn/năm) sử dụng nguồn nguyên liệu dầu thô nhập khẩu từ Cô-Oét (KEC).

Theo giấy Chứng nhận đầu tư được cấp, tổng vốn đầu tư 9 tỷ USD, dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn là Dự án có quy mô, công suất lớn, có mức độ chế biến sâu được xếp thứ 2 trong các dự án lọc dầu “Top Project Awards” năm 2016 do tạp chí chuyên ngành uy tín hàng đầu thế giới Hydrocarbon Processing bình chọn. Đây là dự án Lọc hóa dầu thứ hai của Việt Nam được đầu tư, đưa vào vận hành theo Chiến lược và Quy hoạch ngành Dầu khí đã được Bộ Chính trị, Chính phủ phê duyệt.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao nỗ lực của Tổng thầu EPC và các nhà thầu trong, ngoài nước với tinh thần vượt khó, hăng say lao động, sáng tạo, với gần 200 triệu giờ công lao động an toàn.

“Các bên đã phối hợp chặt chẽ, khoa học và trách nhiệm để hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ, chạy thử thành công và hoàn thành mốc nghiệm thu sơ bộ quy định tại Hợp đồng EPC, đưa vào vận hành cho ra những lô sản phẩm đầu tiên chất lượng tốt”, Thủ tướng nói.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến công tác tại Thanh Hóa. Ảnh: VOV

Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là biểu tượng tốt đẹp của sự hợp tác quốc tế thực chất và hiệu quả. Thủ tướng nêu rõ, Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đưa vào vận hành thương mại có ý nghĩa quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trong quá trình phát triển đất nước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Nhà máy có công suất chế biến 10 triệu tấn dầu thô/năm, cùng với Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang vận hành, sản lượng xăng dầu cung cấp từ các nhà máy này sẽ đáp ứng khoảng 80 - 90% nhu cầu xăng dầu cho thị trường trong nước, giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu từ thị trường bên ngoài.

Cho rằng việc đưa Dự án Liên họp Lọc hóa dầu Nghi Sơn vào vận hành thương mại là một lợi thế và cơ hội mới của tỉnh Thanh Hóa cũng như khu vực Bắc Trung Bộ, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh trong khu vực khẩn trương rà soát, bổ sung quy hoạch, kế hoạch phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các nguồn lực đầu tư trong nước, quốc tế, qua đó tạo động lực mới, sức mạnh tổng hợp mới, đưa Thanh Hóa phát triển thành một trung tâm kinh tế, công nghiệp, thương mại, dịch vụ của khu vực Bắc Trung Bộ, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển nhanh và bền vững của vùng và cả nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.