Vì sao Thủ tướng cho dừng Dự án BOT đường thủy nâng cấp kênh Chợ Gạo?

12/01/2019 08:29

Thủ tướng Chính phủ đồng ý dừng thực hiện Dự án Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo - Giai đoạn 2 (Dự án) theo hình thức BOT.

Keyword đầu tiên có dấu
Ảnh minh hoạ

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến đồng ý dừng thực hiện Dự án Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo - Giai đoạn 2 (Dự án) theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) như đề nghị của Bộ GTVT và ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Thủ tướng giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm giải quyết, xử lý các vấn đề liên quan đến việc dừng Dự án theo quy định của pháp luật.

Về việc đầu tư Dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chủ động phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan căn cứ Nghị quyết số 71/2018/QH14 ngày 12/11/2018 của Quốc hội về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để nghiên cứu, đề xuất thực hiện Dự án theo quy định.

Về việc thực hiện Dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB), Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, thực hiện Dự án sử dụng vốn vay của WB theo quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài. Với những vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Kênh Chợ Gạo là tuyến đường thủy quan trọng, kết nối TP.Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh Đông Nam Bộ nói chung với đồng bằng Sông Cửu Long.

Theo Bộ GTVT, giai đoạn 1 của dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo đã được đầu tư bằng trái phiếu Chính phủ, đáp ứng nhu cầu vận tải trước mắt. Tuy nhiên, sau một thời gian đã quá tải và ùn tắc lúc cao điểm.

Để khắc phục tình trạng quá tải, trong khi nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện dự án giai đoạn 2 không thể cân đối được, tháng 7/2016, Thủ tướng đã đồng ý chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến luồng kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 theo hình thức BOT. Dự án có mục tiêu đầu tư nâng cấp, ổn định tuyến kênh Chợ Gạo, khắc phục triệt để vấn đề quá tải và ùn tắc tàu thuyền nhằm tăng khả năng thông qua, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải thủy trên tuyến hiện tại và lâu dài.

Tuy nhiên, qua lấy ý kiến của các UBND, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các doanh nghiệp vận tải - đối tượng chịu tác động trực tiếp của dự án, kết quả tham vấn không khả thi khi lợi ích giữa các bên không gặp nhau.

Ngoài việc không đảm bảo tính khả thi tài chính, nếu triển khai nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo - giai đoạn 2 theo hình thức BOT còn không thể đảm bảo công bằng tuyệt đối cho các đối tượng sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Do vậy, Bộ GTVT đã đề xuất Thủ tướng cho phép dừng thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BOT.

Hoài Vũ