Chính trị

Thủ tướng giao Bộ Nội vụ nghiên cứu quy định về từ chức

17/11/2016, 12:53
image

Người do sức khoẻ, do trình độ, do điều kiện không thể tiếp tục công việc mà xin từ chức thì nên hoan nghênh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn của các ĐBQH tại phiên chất vấn sáng 17/11.

Tiếp tục phiên chất vấn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng 17/11, ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hoà Bình) đặt vấn đề về trách nhiệm quản lý của Nhà nước trong hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Nhà nước. Theo đại biểu, chính lỗ hổng lớn trong quản lý Nhà nước đã khiến hàng trăm nghìn tỉ của Nhà nước "tan thành mây khói" mà không có cách nào xác định trách nhiệm.

Trả lời chất vấn của đại biểu, người đứng đầu Chính phủ khẳng định, chúng ta đã có cơ chế quản lý Nhà nước qua từng thời kỳ. Đến nay, T.Ư đã cho phép thành lập cơ quan quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhằm phát huy nguồn vốn tốt nhất trong thời gian tới. Đặc biệt, cũng đưa ra biện pháp quan trọng là tiến hành cổ phần hoá để tránh thất thoát vốn Nhà nước dưới sự giám sát của số đông. Đi cùng với đó là công khai, minh bạch, giám sát chặt chẽ, nâng cao vai trò của Bộ trưởng, của Chủ tịch tỉnh trong việc quản lý. Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh chúng ta không cổ phần hoá bằng bất cứ giá nào, 

Cùng với ĐB Nguyễn Tiến Sinh, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP HCM) chất vấn Thủ tướng về thực trạng tham nhũng còn diễn biến phức tạp, nghiêm trọng. Các đại biểu đề nghị người đứng đầu Chính phủ đưa ra giải pháp cơ bản nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng.

Thủ tướng khẳng định, giải pháp quan trọng nhất là xây dựng được một thể chế pháp luật không có kẽ hở. Bên cạnh đó, phải làm sao để trong cải cách hành chính không còn cơ chế xin cho; Nghiêm trị, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh tất cả những vụ án đã được phát hiện và xác định là tham nhũng. Tăng cường kiểm soát quyền lực của cán bộ lãnh đạo. Tăng cường công khai minh bạch và quan tâm đời sống cán bộ trong bộ máy. Thủ tướng nhấn mạnh cần thực hiện tất cả giải pháp đồng bộ như vậy mới có thể góp phần hạn chế tham nhũng.

Trước lo ngại của ĐB về một số vụ tham nhũng được phát hiện nhưng bị "chìm xuồng", người đứng đầu Chính phủ khẳng định không để chìm xuồng vụ bất cứ vụ tham nhũng nào được phát hiện. "Nếu đại biểu phát hiện có vụ nào bị chìm xuống, cứ báo cáo Chính phủ và Quốc hội, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm chứ kiên quyết không để tham nhũng, tiêu cực bị chìm xuồng", Thủ tướng nhấn mạnh.

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nêu hiện tượng phổ biến trong đời sống bộ máy công quyền là “phạt cho tồn tại”, biết là làm sai nhưng phạt rất khiêm nhường, để lại sự thương lượng, mặc cả. "Thủ tướng có chia sẻ ý kiến này không? Thủ tướng có cam kết trong nhiệm kỳ của mình sẽ chấm dứt tình trạng này?", ĐB Quốc chất vấn, đồng thời nêu ra một vấn đề khác và "văn hoá từ chức" để mong muốn được nghe ý kiến chia sẻ của Thủ tướng về vấn đề này.

Thủ tướng cho rằng, "phạt cho tồn tại" chính là thể chế chúng ta đã xây dựng lên, và Chính phủ cũng thống nhất với ĐB là phải nghiên cứu việc này một cách đầy đủ hơn, để có đánh giá, tổng kết nghiêm túc, kịp thời.

Về văn hoá từ chức, Thủ tướng đồng ý với quan điểm của ĐB Quốc và cho rằng, có người do sức khoẻ, do trình độ, do điều kiện gia đình... nếu không thể tiếp tục công việc trong bộ máy mà xin từ chức thì chúng ta nên hoan nghênh. "Chính phủ giao Bộ Nội vụ nghiên cứu thể chế này báo cáo Chính phủ để tạo điều kiện cho người từ chức trong điều kiện cụ thể. Văn hoá từ chức là cần thiết", Thủ tướng nói.

Về vấn đề liên quan đến Formosa mà ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đặt câu hỏi, Thủ tướng khẳng định: “Nếu lặp lại sự cố môi trường sẽ đóng cửa Formosa, không tha thứ”.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.