Hồ sơ tài liệu

Thủ tướng Hàn Quốc nắm quyền điều hành sau vụ bê bối Tổng thống

09/12/2016, 16:02
image

Theo Hiến pháp Hàn Quốc, Thủ tướng nắm quyền điều hành sau khi bà Park Geun-hye bị đình chỉ chức vụ Tổng thống.

AEN20161209006300315_01_i

Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn sẽ lãnh đạo Hàn Quốc trong thời gian bà Park Geun-hye bị đình chỉ Tổng thống (Ảnh: Yonhap)

Theo Yonhap News 9/12, Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn sẽ giữ “quyền Tổng thống” sau khi Quốc hội nước này vừa nhất trí thông qua dự luật luận tội với bà Park Geun-hye, với tỷ lệ phiếu thuận là 234/300.

Theo Hiến pháp Hàn Quốc, bà Park sẽ bàn giao quyền lực lại cho ông Hwang ngay sau khi nhận được văn bản chính thức của Quốc hội. Và ông Hwang sẽ chính thức có toàn quyền kiểm soát các vấn đề đối nội, đối ngoại kể từ giờ phút đó.

Quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn được cho là sẽ tập trung vào duy trì một cục diện ổn định cho an ninh quốc gia, đặc biệt, trong bối cảnh bất ổn chính trị như hiện này và một thế cục căng thẳng lâu dài với Bình Nhưỡng. Chưa kể, chính quyền Mỹ - một đồng minh lâu năm của Hàn Quốc sắp tới sẽ được dẫn dắt bởi Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ ít nhiều gây ra xáo trộn, đòi hỏi lãnh đạo Hàn Quốc phải thích ứng kịp thời.

Xem thêm video hàng chục ngàn người Hàn Quốc thắp nến đòi Tổng thống từ chức:

Toà án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ xem xét các dữ liệu về việc luận tội bà Park trong vòng 180 ngày, nếu 6/9 thẩm phấn của Toà hiến pháp thống nhất luận tội bà Park, bà sẽ chính thức bị phế truất Tổng thống và Hàn Quốc sẽ có 60 ngày để bầu chọn người kế nhiệm. Trong trường hợp không đủ 6 thẩm phán thống nhất luận tội, bà Park Geun-hye sẽ tiếp tục tại nhiệm.

Năm 2004, cựu Thủ tướng Goh Kun cũng từng lên nắm quyền điều hành Hàn Quốc thay cho cựu Tổng thống Roh Moo-hyun. Toà án Hàn Quốc sau đó đã bác bỏ các lời buộc tội đối với ông Roh và trao trả lại quyền cho ông.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye – ái nữ của cố Tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee đang vướng vào một bê bối chính trị đình đám nhất trong lịch sử Hàn Quốc nhiều thập niên trở lại đây, liên quan tới một người bank thân lâu năm của bà Park là Choi Soon-sil. Choi được cho là “cố vấn trong bóng tối” của Tổng thống Park nhiều năm qua, chi phối bà Park từ việc trang phục, các bài phát biểu cho đến các vấn đề quốc gia đại sự. Choi cũng bị cáo buộc lợi dụng quan hệ thân thiết với Tổng thống để gây áp lực với các chính quyền địa phương, các tập đoàn để trục lợi, tham nhũng.

Sự việc đã khiến cho tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Park giảm sút thảm hại, chỉ còn chưa đầy 4% - thấp nhất kể từ khi bà nhậm chức tới nay. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.