Giao thông

Thủ tướng hợp long cầu Cửa Đại có dầm liên tục lớn nhất Việt Nam

29/09/2014, 10:09

Hôm qua (28/9), tại Quảng Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và chứng kiến lễ hợp long cầu Cửa Đại bắc qua sông Thu Bồn, nối Hội An với huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức hợp long cầu Cửa Đại
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức hợp long cầu Cửa Đại


Tạo hành lang liên vùng, thúc đẩy kinh tế Quảng Nam phát triển


Theo ông Lê Phước Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, sau khi hoàn thành, tuyến này sẽ tạo nên một hành lang giao thông liên vùng, nối TP Đà Nẵng, đô thị cổ Hội An với vùng Đông Quảng Nam và các vùng kinh tế trọng điểm khác. Đồng thời, đây cũng là tuyến tránh lũ, cứu hộ khắc phục lụt bão, phục vụ an ninh quốc phòng và khai thác tiềm năng du lịch của các vùng di sản văn hoá tỉnh Quảng Nam, nhất là đô thị cổ Hội An và Mỹ Sơn.


Cũng theo ông Thanh, công trình này là mắt xích quan trọng của tuyến đường ven biển quốc gia. Dự án mang tính đột phá và có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ đối với an ninh, quốc phòng và cứu hộ, cứu nạn phòng chống thiên tai mà còn có ý nghĩa về mặt chính trị, kinh tế - xã hội, vừa khẳng định chủ trương đầu tư đúng đắn, phù hợp với ý nguyện chính đáng của nhân dân, vừa tạo động lực mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội phía Nam Hội An và phát triển lan tỏa các ngành dịch vụ, du lịch và đô thị vùng Đông ven biển của tỉnh Quảng Nam.
 

Dự án cầu Cửa Đại có tổng mức đầu tư 3.450 tỷ đồng, thời gian hoàn thành trong năm 2015. Tổng chiều dài cầu đường là 18,3km, gồm 6 gói thầu, trong đó phần cầu chính gồm ba gói thầu có chiều dài là 1,48km, bắc ngang qua sông Thu Bồn, kết nối phố cổ Hội An với các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Dự án này được động thổ vào ngày 28/8/2009, nhưng do trong giai đoạn đầu còn thiếu vốn, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên đến ngày 19/6/2011 mới bắt đầu triển khai thi công các hạng mục trụ của phần cầu chính.

Đến nay, cầu Cửa Đại đã hoàn thành 24 mố trụ của kết cầu hạ bộ và hoàn thiện các hạng mục kết cấu thượng bộ, cơ bản đáp ứng được yêu cầu hợp long công trình và chính thức nối liền đôi bờ sông Thu Bồn. Tổng giá trị khối lượng thực hiện đạt 1.980 tỷ đồng, tổng vốn đã cấp và thanh toán là 1.841 tỷ đồng.


Là đơn vị thi công gói thầu 3.2 xây dựng phần cầu chính cầu Cửa Đại, gồm hai trụ T14 và T15 có tổng mức đầu tư hơn 398 tỷ đồng, Công ty Cổ phần 479 (JCO 479) thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 lại một lần nữa tham gia tạo dựng một kỷ lục mới về xây dựng cầu. Nếu những năm trước, JCO 479 từng ghi dấu ấn với công nghệ thi công trụ có chiều cao gần 100 m tại cầu Pá Uôn (trụ cao nhất Việt Nam) thì nay đơn vị này lại tạo nên kỷ lục cầu Cửa Đại có dầm liên tục lớn nhất Việt Nam (150 m).  
 

Cầu Cửa Đại đã chính thức được hợp long
Cầu Cửa Đại đã chính thức được hợp long

Thông xe kỹ thuật vào tháng 3/2015


Ông Nguyễn Quốc Hưng, Giám đốc Công ty Cổ phần 479 cho biết: “Cầu Cửa Đại là một trong những công trình có cầu dầm liên tục lớn nhất so với các công trình cầu khác trong cả nước. Cầu có phần cầu dài 1,48km với 24 mố trụ, riêng phần cầu chính với 7 nhịp liên tục dài 830 m, khẩu độ nhịp dài 150m, bề rộng 25,2 m. Để thi công phần trụ, chúng tôi đã áp dụng công nghệ khoan cọc nhồi đường kính đến 2m, sâu 83m. Đây là những công nghệ đã được Công ty áp dụng nhuần nhuyễn trong quá trình thi công nhiều cây cầu lớn trong cả nước”.


Thực tế trong quá trình thi công, những kỹ sư, công nhân đã gặp không ít khó khăn do địa chất lòng sông phức tạp, vận tốc dòng chảy lớn, mặt bằng thi công chật hẹp, cầu thi công gần với đường dây điện cao thế… Tuy nhiên, với trách nhiệm và sự nỗ lực của các nhà thầu nên dự án đã huy động một khối lượng máy móc, trang thiết bị, nhân công rất lớn. Nhân lực thi công có lúc lên đến 600 công nhân tham gia trực tiếp trên công trường, chia làm ba ca thi công liên tục, kể cả trong dịp Tết Nguyên đán để đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn bảo đảm được an toàn - chất lượng và tiến độ đề ra.
 

Công trường thi công cầu Cửa Đại
Công trường thi công cầu Cửa Đại

Một công nhân của JCO 479 đang hoàn thiện nốt những phần việc để phục vụ lễ hợp long cho biết: “Do khu vực thi công nằm ở cửa sông đổ ra biển nên vận tốc dòng chảy rất lớn. Nước xiết nên khi thi công phải rất cẩn thận nếu không chân cọc ván khuôn sẽ bị xói. Nước xiết chảy với tốc độ lớn nên quá trình khoan cọc, làm ván khuôn cũng rất khó khăn. Cũng vì thi công trong hoàn cảnh rất khắc nghiệt, nguy hiểm nên vấn đề an toàn lao động đã được công ty đặc biệt chú ý…”.


Việc hợp long cầu Cửa Đại đánh dấu một bước chuyển giao giai đoạn cho quá trình hoàn thiện dự án. Tuy cầu đã được hợp long nhưng các nhà thầu và tư vấn vẫn đang tập trung, huy động tối đa các nguồn lực để hoàn thành thông xe kỹ thuật dự án vào tháng 3/2015.


Phát biểu tại buổi lễ hợp long, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Đây là một công trình rất quan trọng góp phần phát triển nhanh, bền vững, hiệu quả vùng ven biển của tỉnh Quảng Nam. Vì thế, dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng tỉnh Quảng Nam phải đưa vào sử dụng cây cầu này”.

               

Ngọc Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.