Thế giới

Thủ tướng Israel: Iran là mối đe dọa lớn nhất thế giới

19/02/2018, 09:23

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng, Iran là “mối đe dọa lớn nhất đối với thế giới” tại một hội nghị ở Đức.

Thủ tướng Israel

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng, Iran là “mối đe dọa lớn nhất đối với thế giới” trong bài phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức ngày 18/2, hãng BBC và chuyên trang Al Jazeera (một trang chuyên tin tức từ Trung Đông) đưa tin.

Bởi theo ông Netanyahu, Iran đang trên con đường đưa sự thống trị Hồi giáo trên toàn thế giới. “Iran muốn thống trị khu vực của chúng tôi - Trung Đông và tìm kiếm để thống trị thế giới thông qua sự hiếu chiến và khủng bố”.

Liệt kê các quốc gia mà Thủ tướng Israel cho rằng Iran là một nước gây rối, ông nói “không nơi nào các tham của Iran rõ ràng hơn ở Syria”.

Ông Netanyahu nói rằng, “Iran hy vọng sẽ hoàn thành một đế chế láng giềng, liên kết Tehran tới Tartus, vùng Caspian tới Địa Trung Hải”. Tuy nhiên, Israel sẽ “tiếp tục ngăn chặn Iran thiết lập một sự hiện diện thường trực tại Syria”.

“Chúng tôi sẽ hành động mà không do dự để tự bảo vệ mình. Và chúng tôi sẽ hành động nếu cần thiết không chỉ chống lại đồng minh của Tehran mà còn chống lại Iran”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định.

Chuyên trang Al Jazeera cho hay, các cuộc đụng độ gần đây giữa Israel và Iran tại Syria nhằm chống phá các cứ điểm của Iran đóng sâu trong lãnh thổ Syria đã khiến căng thẳng hai nước leo thang. Trong đó nổi bật là vụ một máy bay chiến đấu của Israel bị trúng tên lửa ngày 10/2 khiến 2 phi công phải nhảy dù. Một trong hai người đang trong tình trạng nguy kịch, người còn lại bị thương nhẹ.

Ông Mahjoob Zweiri, phó giáo sư trong lịch sử đương đại của Trung Đông tại Đại học Qatar cho hay, ông Netanyahu “bị ám ảnh” với Iran. Đến nỗi mà, “trong 15 năm qua, mỗi tuần ông Netanyahu đều đưa ra một tuyên bố về Iran”.

Tuy nhiên, phát biểu ngày 18/2 của Thủ tướng Israel được cho là mạnh mẽ nhất. Ông Netanyahu nói rằng Iran đang phát triển tên lửa đạn đạo “để tiến sâu vào châu Âu và Mỹ. Một khi đã trang bị vũ khí hạt nhân, sự xâm lược của Iran sẽ không được kiểm soát và nó sẽ bao trùm toàn bộ thế giới”.

Ông Netanyahu cũng chỉ trích thỏa thuận hạt nhân đã ký với Iran bởi các nhà lãnh đạo thế giới vào năm 2015, nói rằng thỏa thuận “đã được coi như là sự nhượng bộ chỉ làm tăng cường chế độ và mang chiến tranh tiến gần hơn”.

Trong khi đó, tại hội nghị An ninh Munich, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã phản ứng trước lập trường của Israel.

Ông Zafif tuyên bố Israel đã coi chủ trương gây hấn làm chính sách chống lại các quốc gia láng giềng. Đồng thời, cáo buộc Tel Aviv có hành động trả đũa quy mô lớn nhằm vào các nước láng giềng.

Ngoại trưởng Zarif cho rằng toàn bộ bài phát biểu của Thủ tướng Netanyahu là tìm cách tránh né việc thường xuyên xâm phạm lãnh thổ Syria và Liban.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.