Xã hội

Thủ tướng: "Không ép sản xuất bằng mọi giá để rồi thua lỗ"

12/08/2017, 12:04

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng chúng ta không thể ép sản xuất không có hiệu quả, ít ra là không thua lỗ.

thu-tuong-nguyen-xuan-phuc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng chúng ta không thể ép sản xuất mà không có hiệu quả - Ảnh: VGP

Sáng 12/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ với một số bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty nhằm rà lại kế hoạch năm 2017, đề ra các biện pháp để hoàn thành mục tiêu đề ra, trong đó tập trung vào mục tiêu tăng trưởng GDP.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh chúng ta phải có những giải pháp, quyết tâm, có những đột phá, quyết liệt hơn ở các cấp, các ngành, các địa phương, các tập đoàn, tổng công ty lớn để đóng góp cho tăng trưởng.

Theo đó, để hoàn thành kế hoạch cả năm là tăng trưởng 6,7% thì 6 tháng cuối năm phải đạt 7,42%, đây là một mức cao và cần sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh tăng trưởng sản xuất phải gắn liền với hiệu quả. “Chúng ta đang nói một câu chuyện là không thể ép sản xuất mà không có hiệu quả, ít ra là phải thu hồi vốn, không thua lỗ. Chứ không phải ép sản xuất bằng mọi giá để mà thua lỗ”, Thủ tướng nêu rõ quan điểm và cho rằng, mục tiêu tăng trưởng là quan trọng, nhưng hiệu quả kinh tế kèm theo cũng quan trọng.

Đặc biệt, riêng về giải ngân vốn đầu tư, một động lực quan trọng cho tăng trưởng, Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo tình hình giải ngân đầu tư công, kể cả ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, có giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư tư nhân, đầu tư FDI để đạt tổng mức đầu tư toàn xã hội đạt 34-35% GDP.

Đối với thu ngân sách đã đạt kết quả đáng mừng, Thủ tướng cho rằng cần tiếp tục cải cách, nhất là thủ tục giải ngân, thủ tục hành chính, chính sách thuế, hải quan, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp với mục tiêu 2017 là năm giảm chi phí doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP của cả nền kinh tế năm 2017 là 6,7%, với kết quả tăng trưởng quý I là 5,15%, quý II là 6,17% thì tăng trưởng quý III phải đạt tối thiểu 7,23% và quý IV là 7,57%

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.